“Chiếc ôtô huyền thoại” từng được Quân đội nhân dân Việt Nam sử dụng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - UAZ-469 thêm một lần nữa vinh dự xuất hiện trong Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 30/4.

Do mối liên hệ mật thiết với Liên Xô trong những năm tháng chiến tranh, Việt Nam đã được viện trợ một lượng lớn xe UAZ với đủ các chủng loại để sử dụng chủ yếu cho các hoạt động quân sự.

Có thể kể đến những cái tên như UAZ-69, UAZ-450/452 (xe chở quân và cứu thương) và UAZ-469. Trong đó, người dân Việt vẫn đặc biệt quen mắt với mẫu xe huyền thoại UAZ-469.

{keywords}

Xe "U oát" vinh dự xuất hiện trong Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 30/4


UAZ-469, ở Việt Nam thường gọi là xe “U oát” là một chiếc xe mọi địa hình do hãng Ulyanovskiy Avtomobilnyi Zavod, tức UAZ của Liên Xô sản xuất. Xe được Hồng quân và các lực lượng vũ trang các quốc gia thuộc Khối Warszawa, cũng như các đơn vị bán du kích ở Khối Đông Âu sử dụng rộng rãi. Tại Liên xô, xe cũng hoạt động nhiều trong các tổ chức của nhà nước cần một chiếc xe off-road mạnh mẽ.

Xe “U oát” có mặt tại miền Bắc Việt Nam từ thời chiến tranh qua viện trợ của Liên Xô. Ngoài chức năng quân sự, xe U oát được dùng làm phương tiện đưa đón các chính khách. Kiểu xe này của UAZ được sử dụng rộng rãi trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hiện nay, UAZ-469 vẫn là loại xe địa hình chủ chốt trong các đơn vị tác chiến của Quân đội. Ngoài công năng nguyên bản, UAZ-469 còn được hoán cải để sử dụng trong Binh chủng Thông tin liên lạc, chở người trong quân đội, tham gia các nghi lễ quân đội.

{keywords}

Chiếc xe huyền thoại vẫn được thường xuyên tham gia các nghi lễ quân đội

Xe có kích thước Dài 4,025 m; rộng 1,785 m; cao 2,05 m; chiều dài cơ sở 2,38 m; trọng lượng rỗng với nhiên liệu 1.650 kg; UAZ-469 được trang bị bình xăng 78 lít, dung tích xi lanh động cơ 2.450 cc, công suất 75 mã lực mô men xoắn 166,7 Nm ở tốc độ vòng quay 2.200 rpm và có hộp số tay 4 cấp.

Xe địa hình 4x4 UAZ-469 ra mắt năm 1973 để thay thế loại UAZ-69, được đánh giá là mẫu xe thành công nhất của UAZ tính đến thời điểm hiện tại. UAZ-469 có 2 ưu điểm lớn là có thể hoạt động trên mọi địa hình và rất dễ dàng sửa chữa, điều này khiến UAZ-469 trở thành biểu tượng về độ tin cậy và khả năng vượt địa hình.

Kể từ khi bắt đầu sản xuất năm 1973 tới nay đã có khoảng 2 triệu chiếc UAZ-469 được xuất xưởng, có mặt ở khoảng 70 quốc gia trên thế giới. UAZ-469 ban đầu chủ yếu phục vụ trong cho lực lượng quân đội và cảnh sát dù trong thiết kế ban đầu nó hoàn toàn đáp ứng thị trường dân sự mà không cần sửa đổi nhiều.

(Theo TTTĐ)