Theo Newsweek, trong ngày 24/11, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại một cuộc phẫu thuật tim ở thủ đô Kiev. Điều đặc biệt là cuộc phẫu thuật được tiến hành trong tình trạng mất điện vì tập kích tên lửa.

Trong những ngày vừa qua, cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine liên tục bị tập kích, dẫn tới tình trạng mất điện diễn ra ở nhiều khu vực trên cả nước. Tại thủ đô Kiev, tình hình cũng không khác biệt, khi có tới 70% diện tích thành phố bị cắt điện và nước.

Đoạn video về cuộc phẫu thuật được chia sẻ đầu tiên bởi nhà báo Illia Ponomarenko của hãng Kyiv Independent. Ông Ponomarenko cho biết, cuộc phẫu thuật tim này đang được thực hiện dở thì nguồn điện đột ngột bị cắt. Các bác sĩ đã tiếp tục phẫu thuật bằng máy phát điện và đèn pin.

"Thiết bị tim phổi đang được chạy bằng máy phát điện, còn đèn pin thì được dùng làm công cụ chiếu sáng. Đây là cuộc phẫu thuật thay van tim cho một bệnh nhi, may mắn là mọi thứ đã hoàn thành tốt đẹp", người bác sĩ trong đoạn video nói.

Một trung tâm sưởi ấm dã chiến tại Kiev. Ảnh: AP

Ngay sau khi đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, các bác sĩ đã nhận được rất nhiều lời chúc tốt đẹp từ người dân Ukraine. Phần lớn bình luận đều cho rằng tổ phẫu thuật là những "anh hùng thực sự".

Theo AP, tình tới sáng 24/11, người dân thủ đô Kiev đã bắt đầu làm quen với cuộc sống thiếu thốn điện và nước. Các quán cà phê, trung tâm sưởi ấm trở thành những ốc đảo tiện nghi hiếm hoi. Dù đối mặt với nhiều khó khăn khi mùa đông đã tới, nhưng người dân Ukraine vẫn thể hiện sự lạc quan và khả năng thích nghi mạnh mẽ.

"Sẽ không ai đánh đổi ý chí và nguyên tắc của mình chỉ vì điện", Alina Dubeiko, một phụ nữ 34 tuổi cho biết.

Việt Dũng