Theo trang tin của Russia Today, đây là một phần trong cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn có tên gọi "Nhà tiên tri vĩ đại 17" diễn ra từ ngày 20 đến 24/12 tại các tỉnh Bushehr, Hormozgan và Khuzestan nằm ven Vịnh Ba Tư của Iran.

Video được truyền thông Iran công bố ngày 26/12 cho thấy, các binh sĩ IRGC đã phóng tên lửa đạn đạo cùng nhiều UAV cảm tử tấn công vào mục tiêu có kích thước mô phỏng lò phản ứng Dimona của Israel, cơ sở có tên chính thức là Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Shimon Peres Negev. Các xe chở bệ phóng tên lửa đạn đạo tham gia diễn tập được ngụy trang giống xe tải chở hàng thông thường. Ít nhất một bệ phóng UAV cảm tử cũng được ngụy trang theo cách tương tự.

Đoàn xe chở bệ phóng xếp thành hàng ngang trước khi phóng một dàn tên lửa về phía mục tiêu, được thiết kế với mái vòm và hệ thống thông gió tương tự lò phản ứng Dimona. Theo truyền thông Iran, IRGC đã sử dụng 16 tên lửa đạn đạo và 5 UAV trong đợt diễn tập tấn công cơ sở hạt nhân của Israel.

Iran phóng tên lửa nhằm vào mục tiêu mô phỏng lò phản ứng hạt nhân Israel trong video công bố ngày 26/12. Video: IMA Media

Iran tổ chức diễn tập trong bối cảnh căng thẳng với Israel đang leo thang và các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được biết đến với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đang bị đình trệ. Israel phản đối nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân này, khi cho rằng Iran đang tìm cách dựa vào nó để sản xuất vũ khí hạt nhân. Iran nhiều lần phủ nhận cáo buộc trên.

Thiếu tướng Hossein Salami, tư lệnh IRGC, tuyên bố "cuộc diễn tập là lời cảnh báo nghiêm khắc" tới các quan chức chính phủ Israel.

>>> Đọc tin quân sự thế giới mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Xem Iran thử nghiệm hàng loạt tên lửa đạn đạo

Xem Iran thử nghiệm hàng loạt tên lửa đạn đạo

Theo giới chức Iran, việc họ bắn 16 tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận vừa qua là nhằm gửi lời cảnh báo tới Israel.

Video tên lửa đạn đạo Iran ‘gầm thét’ khi tập trận

Video tên lửa đạn đạo Iran ‘gầm thét’ khi tập trận

Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) những ngày gần đây đã tổ chức cuộc tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 17” gần Vịnh Ba Tư.