Theo hãng tin AP, cuộc tập trận trên được tổ chức ở một thung lũng nằm sát thị trấn Capas thuộc khu vực phía bắc thủ đô Manila của Philippines, với sự tham gia của 2.500 binh sĩ. 

“Mục đích của các bài diễn tập là nhằm tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của liên minh Mỹ- Philippines, đồng thời đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng phản ứng nhanh chóng đối với khủng hoảng ‘tiềm tàng’ nằm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, chỉ huy Sư đoàn 3 Thủy quân lục chiến Mỹ, Thiếu tướng Jay Bargeron nói.

Hệ thống HIMARS tham gia tập trận. Ảnh: AP

Thiếu tá Thủy quân lục chiến Mỹ Kurt Stahl cho hay, cuộc tập trận giữa binh sĩ Mỹ và Philippines diễn ra tại thung lũng gần thị trấn Capas lần này có sự tham gia của Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm F-35B. 

“Ngoài việc có thể thực hiện các đòn tấn công chính xác nhằm vào những mục tiêu như hệ thống thông tin liên lạc hay radar phòng không, HIMARS có thể được dùng để ngăn binh sĩ đối phương giành được ưu thế chiến trường tại những khu vực có địa hình ven biển. Tuy nhiên, tôi cần nhấn mạnh rằng cuộc tập trận lần này không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào trong khu vực”, Thiếu tá Stahl nói. 

Ảnh: AP
Ảnh: AP
Ảnh: AP
Ảnh: AP

Video: AP