{keywords}
Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà được khôi phục từ năm 2007 và duy trì đến nay sau nhiều năm mai một. Giải đua ngựa được tổ chức tại sân vận động TT Bắc Hà, huyện Bắc Hà - Lào Cai năm nay thu hút rất đông các Vlogger (người làm video đưa lên các mạng xã hội như YouTube) và Streamer (người tường thuật video trực tiếp), trong đó đa phần là những nông dân các dân tộc bản địa tìm đến quay video, chụp ảnh đưa lên các trang mạng như YouTube, Facebook...
{keywords}
Hai anh em Tráng Văn Lực, Tráng Văn Quyền là người dân tộc Tày, nhà ở  xã Tà Chải, Bắc Hà hiện sở hữu trang YouTube triệu view "Giai điệu vùng cao" với đày đủ máy ảnh, smartphone, flycam đang chuẩn bị tác nghiệp tại giải đua ngựa.
{keywords}
Dù mới chỉ tham gia sản xuất vlog hơn 2 năm nhưng 2 anh em đã có thu nhập từ YouTube.
{keywords}
Tráng Văn Quyền (em trai Tráng Văn Lực) cho biết làm vlog là vì đam mê, còn nghề chính của 2 anh em vẫn là làm nông như mọi người dân trong bản. 
{keywords}
Điểm đặc biệt thu hút du khách của Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà là các nài ngựa tham gia thi đấu chính là những người dân các dân tộc sống trong vùng.
{keywords}
 Chủ sở hữu trang YouTube "Tôi người vùng cao", Vàng Văn Vinh, 28 tuổi, người dân tộc Tày ở xã Na Hối, Bắc Hà tham gia làm Vlog được 2 năm nay và cũng sở hữu kênh Vlog triệu view. Vinh đang tác nghiệp trong chiếc áo in tên trang vlog của chính mình.

 

{keywords}
Cũng như nhiều Vloger trong vùng, nghề chính của Vàng Văn Vinh vẫn là làm nương.
 
{keywords}
16 tuổi, đã nghỉ học, Loòng Hạnh "đầu quân" cho kênh YouTube có tên Sappa TV. Trong ảnh, Hạnh đang ngồi tác nghiệp bên đường đua.

 

{keywords}
Điểm thu hút ở Giải đua ngựa Bắc Hà là những tình huống ngã, rơi khỏi lưng ngựa xảy ra khá thường xuyên do ngựa không hề được đóng yên cương, nài ngựa cũng không phải chuyên nghiệp, thường ngày là những nông dân đến từ các thôn bản trong vùng.
 
{keywords}
 Do chưa đạt được mức triệu view, anh Lý Trang một nông dân ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, Lào Cai với chiếc smartphone gắn cùng thiết bị chống rung đang nỗ lực ghi lại hình ảnh giải đua để hướng tới mục tiêu mà không ít Vlogger địa phương đã đạt được.

 

{keywords}
Lặn lội từ nhà ở huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang đến Bắc Hà, anh Trương Văn Tuyên, người Mông cho biết cũng mới sắm chiếc tay cầm chống rung với giá gần 2 triệu đồng để tập làm vlog.
 
{keywords}
Một Vloger không quản hiểm nguy đứng trên ngọn cây ghi hình cuộc đua.

 

{keywords}
Hầu hết những ngọn cây quanh sân vận động đều xuất hiện người vừa xem vừa ghi hình tường thuật cuộc đua trên những trang mạng xã hội.
{keywords}
Vốn tiếng Việt rất ít nên chàng trai người Mông, Vàng Seo Thề nhà ở xã Cốc Ly quay video để đưa lên trang YouTube dành cho những người Mông xem và chia sẻ.
{keywords}

Cuối cùng, sau những vòng đua đầy kịch tính, ngựa mang số 148 (ngoài cùng bên trái) do nài ngựa Vàng Văn Giang ở xã Na Hối điều khiển đã giành giải nhất kết thúc giải đua truyền thống đầy hấp dẫn. 

Cùng với các cơ quan truyền thông trong và ngoài nước, những Vloger triệu view là người dân các dân tộc bản địa đang góp phần không nhỏ quảng bá những hình ảnh về cuộc sống, con người cùng những tập tục độc đáo, hấp dẫn của người dân các dân tộc Tây bắc ra khắp thế giới, mời gọi du khách đến với cảnh sắc, con người Việt Nam.

Lê Anh Dũng