Ngày 16/2, theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Nghệ An, căn cứ các hành vi vi phạm xảy ra ở nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An, phải xem xét kỷ luật các cá nhân và tập thể có liên quan.

“Để xảy ra các hành vi vi phạm này, trách nhiệm chính thuộc về giám đốc bệnh viện, tập thể lãnh đạo đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu một phần trách nhiệm. Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan tham mưu thực hiện quy trình xem xét xử lý kỷ luật theo đúng quy định và đúng thẩm quyền”, Sở Y tế Nghệ An nêu rõ.

Sở Y tế đã có báo cáo về những hành vi vi phạm ở Bệnh viện Da liễu Nghệ An đến mức phải xem xét kỷ luật cán bộ - Ảnh: Quốc Huy

Cùng ngày, trao đổi với VietNamNet, ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An, cho biết đến nay, nhà thuốc bệnh viện đã ngưng hoạt động mấy tháng qua. Ngày mai (17/2), ban lãnh đạo sẽ có buổi làm việc với Thanh tra Sở Y tế Nghệ An.

“Chúng tôi đang chờ kết luận cụ thể của các cơ quan liên quan, sau đó sẽ họp xem xét kiểm điểm các cá nhân. Nhà thuốc được giao cho trưởng khoa dược quản lý, điều hành nhưng đến nay đã nghỉ việc. Chúng tôi đã làm đề án, có văn bản xin Sở Y tế để đóng cửa nhà thuốc”, ông Sơn thông tin.

Khi có văn bản của Bệnh viện Da liễu Nghệ An trình lên, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận thực hành cơ sở bán lẻ thuốc và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của nhà thuốc bệnh viện.

Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An còn điều động, biệt phái một viên chức từ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đến làm việc viện Da liễu trong thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, theo ông Sơn, việc điều động viên chức đến làm việc tại nhà thuốc còn vướng một số việc nên chưa được thực hiện.

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế Nghệ An cho biết sau khi nhận được đơn tố cáo những sai phạm xảy ra ở Bệnh viện Da liễu, cơ quan này đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành xác minh, làm rõ các nội dung phán ánh và đã có kết quả xử lý.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Bệnh viện Da liễu Nghệ An không thực hiện kê khai thuế, nộp thuế đối với nghĩa vụ phát sinh tại nhà thuốc bệnh viện. Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến ngày 18/8/2022, bệnh viện chưa thực hiện việc hạch toán thu chi nhà thuốc, chưa thanh toán công nợ cho các nhà phân phối với số tiền 5,2 tỷ đồng.

Trước vấn đề này, Chi cục thuế TP Vinh đã vào cuộc kiểm tra và kết luận Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã tự kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế của năm 2021 và 3 quý năm 2022, làm phát sinh số thuế phải nộp lên đến hơn 200 triệu đồng. Trong đó, thuế giá trị gia tăng là hơn 126 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 73 triệu đồng; tiền chậm nộp tiền thuế phát sinh gần 15 triệu đồng. Sau khi Chi cục thuế chỉ ra bằng văn bản, Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã nộp vào ngân sách Nhà nước gần 215 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở Y tế Nghệ An còn chỉ ra sai phạm của bệnh viện này như nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn trên 90 ngày; lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ… Cơ quan này đã gửi văn bản báo cáo lên UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo để có hướng xử lý tiếp theo.