Hôm nay (5/7), sau 3 ngày áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, TP Vinh vẫn duy trì các điểm chốt ra và vào. Ở mỗi chốt, người dân muốn ra vào thành phố phải tuân thủ quy định “test nhanh SARS-CoV-2 hoặc xét nghiệm PCR có kết quả âm tính”, thời gian hiệu lực là 3 ngày.

Điều này gây không ít khó khăn, trở ngại cho người dân cùng phương tiện giao thương ra vào thành phố Vinh.

Khai báo cả 2 đầu cầu Bến Thuỷ

Ghi nhận ở điểm chốt cầu Bến Thuỷ 1 chiều qua, tất cả người cùng phương tiện muốn ra, vào thành phố Vinh đều phải có giấy chứng nhận test nhanh SARS-CoV-2 âm tính. Nhiều phương tiện ô tô, xe máy phải dừng lại ở khu vực trước và bên cạnh Trạm thu phí cầu Bến Thuỷ để làm thủ tục khai báo y tế.

{keywords}
Chốt kiểm soát ở cầu Bến Thuỷ 1 chiều 4/7, tài xế dừng xe vào khai báo y tế  - Ảnh: Quốc Huy

Chị Giang làm việc tại thành phố Vinh khi về quê ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Người dân có giấy xét nghiệm test nhanh âm tính, phải khai báo y tế khi qua cầu Bến Thuỷ ở cả 2 đầu cầu. Cá nhân tôi nhận thấy điều này là bất tiện và chưa hợp lý.

{keywords}
Tất cả người dân ra, vào TP Vinh đều phải có test nhanh âm tính Covid-19 và khai báo y tế - Ảnh: Quốc Huy

Cũng theo chị Giang, chiều ngày 3/7, chị đi từ thành phố Vinh đi về huyện Nghi Xuân mất hơn 1 giờ để làm các thủ tục kể trên.

Kết quả test nhanh chỉ có hiệu lực 3 ngày

Anh Nguyễn Văn Trung (ở huyện Nam Đàn) cho rằng, người dân toàn thành phố Vinh cơ bản đã được test nhanh và xét nghiệm PCR trong cộng đồng thời gian vừa qua. Vậy nhưng, muốn có giấy chứng nhận qua chốt thì phải tự bỏ tiền đi xét nghiệm riêng.

“Đặc thù cán bộ viên chức đi làm hàng ngày, khó có thể thực hiện quy định 3 ngày test nhanh một lần. Việc này nên chuyển lên 7 ngày một lần”, anh Trung kiến nghị.

{keywords}
Người dân than phiền về thời gian hiệu lực của kết quả test nhanh quá ngắn - Ảnh: Quốc Huy

Còn anh Thảo Nguyên (TP Vinh) chia sẻ: “Test nhanh phải đồng bộ, nhất quán, một giá và ở mỗi chốt nên có tổ làm việc này”.

Chị Quyên mặt mũi ướt đẫm mồ hôi, đứng chờ lấy rau củ quả ở chốt giáp ranh với thị trấn Hưng Nguyên chia sẻ: "Mỗi ngày tôi từ thành phố Vinh lên chốt 2 đến 3 lần lấy hàng về đổ bán ở chợ Quán Bánh. Việc giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính thời gian 3 ngày là quá ngắn".

{keywords}
Chị Quyên ướt đẫm mồ hôi chờ lấy rau củ quả - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Chuyến hàng nặng nề chở từ chốt kiểm soát phòng chống dịch về chợ Quán Bánh, TP Vinh - Ảnh: Quốc Huy

Anh Trần Minh Phương, quản lý doanh nghiệp Hoàng Minh cho biết: “Nên kéo dài hơn nữa thời gian có hiệu lực của kết quả test nhanh (có thể là từ 5 đến 7 ngày). Bởi vì, những ca F0 khi phát hiện ở đâu thì đều bị phong toả "nội bất xuất ngoại bất nhập".

{keywords}
Anh Trần Minh Phương

Trong những ngày qua, thành phố Vinh đã bỏ 29 chốt nhỏ và hơn 10 điểm kiểm soát lối mòn qua đồng ruộng, nghĩa trang do các xóm trông coi. Chỉ còn duy trì 13 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ lớn vào thành phố Vinh.

Đến thời điểm hiện nay, Nghệ An ghi nhận 121 ca dương tính Covid-19, trong đó thành phố Vinh có 81 ca. 

{keywords}
Chốt kiểm soát ở QL 46B chiều 4/7
{keywords}
Người dân ngoài có giấy test nhanh âm tính với Covid-19 vẫn phải khai báo y tế mới được ra, vào TP Vinh 
{keywords}
 
{keywords}
Hàng hoá được đưa đến chốt và trung chuyển vào thành phố
{keywords}
Người phụ nữ đi xe máy chở mùng không có giấy test nhanh Covid-19 phải dừng lại ở chốt kiểm soát
{keywords}
Kiểm soát nghiêm ngặt 
{keywords}
Tại các đường hẻm nhỏ không có chốt kiểm soát, người dân thoải mái đi lại chiều 4/7

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Cẩm Tú – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết, thực hiện mục tiêu kép, thành phố vừa chống dịch nhưng vẫn phải đảm bảo phát triển kinh tế và xã hội. Việc ra, vào thành phố phải áp dụng xuất trình giấy tờ test nhanh âm tính Covid-19 thật sự là bất tiện.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, căng thẳng, các ca F1 nguy cơ thành F0 trong cộng đồng vẫn còn ở thành phố Vinh. Do đó, việc test nhanh là để sàng lọc, truy vết, tránh trường hợp các ca lây nhiễm từ trong ra ngoài và ngược lại.

“Mặc dù thành phố đã dùng nhiều biện pháp xét nghiệm, truy vết trên diện rộng các ca F1 nhưng chắc chắn vẫn còn có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu trong một lúc mà tháo tất cả các chốt, cho người dân tự do đi lại thì đồng nghĩa việc làm từ trước đến nay sẽ bị xoá sổ”, bà Tú nói.

Bà Tú dẫn chứng, trong thời gian gần đây, liên tục phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng và chưa ai dám chắc các ca F0 trong cộng đồng đã được phát hiện hết.

Người dân chịu khó một chút, có thể vất vả và phiền phức. Tuy nhiên, nếu không duy trì việc kiểm tra test nhanh khi ra vào thành phố Vinh thì khó kiểm soát những ca tái dương tính Covid-19 từ địa phương khác trở về”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh gửi thông điệp.

Cũng theo bà Tú, thành phố Vinh đang thực hiện Chỉ thị 15, các cán bộ, công nhân viên chức thấy phiền thì nên ở nhà làm việc online. Thành phố Vinh lấy quy chuẩn của UBND tỉnh Nghệ An quy định việc test nhanh chỉ có hiệu lực 3 ngày.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thành phố Vinh nới lỏng giãn cách sang chỉ thị 15 từ sáng ngày mai

Thành phố Vinh nới lỏng giãn cách sang chỉ thị 15 từ sáng ngày mai

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An quyết định dừng cách ly xã hội TP Vinh theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 3/7, chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Quốc Huy