-Ngày 1/8, thí sinh trên cả nước bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Trong buổi sáng đầu tiên, nhiều trường ĐH cho biết nhận được lượng hồ sơ tương đối khả quan.

Chắc chắn đỗ mới nộp

Sáng 1/8, em Nguyễn Hải Đăng (THPT Lê Quý Đôn, Q. Hà Đông, Hà Nội) có mặt từ rất sớm tại nơi đăng ký xét tuyển của Trường ĐH Thủy lợi. Hải Đăng cho biết hôm nay em chưa nộp hồ sơ mà chỉ đến để nghe ngóng tình hình.

{keywords}

Em Nguyễn Hải Đăng nghe ngóng tình hình đăng ký xét tuyển từ sáng sớm ngày 1/8 (Ảnh: Thanh Hùng)

“Với số điểm 20, em dự kiến sẽ đăng ký vào 2 ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật điện- điện tử của Trường ĐH Thủy lợi. Hôm nay em đến để nghe tư vấn chứ chưa nộp”, Đăng cho biết.

Để thuận lợi cho thí sinh, Trường ĐH Thủy lợi bố trí mỗi buổi trực có 23 giảng viên của các ngành để tư vấn cho các em về ngành nghề. Ngoài ra, nhà trường cũng bố trí 6 máy tính nối mạng để hỗ trợ các em tra cứu thông tin trước khi đăng ký xét tuyển, thậm chí là đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Giảng viên Ngô Thị Thanh Vân, thành viên tư vấn tuyển sinh nhà trường cho biết, hầu hết các thí sinh và phụ huynh đến chỉ để “thăm dò”. "Chỉ có một số em trên 20 điểm và chắc chắn với nguyện vọng của mình thì nộp hồ sơ ngay lập tức”, cô Vân nói.

Ông Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, cuối buổi sáng, trường mới nhận được khoảng 100 hồ sơ. Trong số này, có những thí sinh từ các tỉnh xa đổ về trong buổi sáng đầu tiên đăng ký xét tuyển như Thanh Hóa, Thái Bình.

Ông Thạc cho hay, thay vì đăng ký trực tuyến, thí sinh đến trực tiếp để nhận được tư vấn về cách khai phiếu đăng ký xét tuyển và từng ngành.

 “Các thí sinh có thể yên tâm đăng ký trực tuyến chứ không nhất thiết phải vất vả ra đến tận trường. Bởi các thông tin, hướng dẫn đã được công bố rất chi tiết trên website của trường”, ông Thạc nói.

{keywords}

Việc đăng ký xét tuyển diễn ra từ sáng nay đến hết ngày 12/8

(Ảnh: Thanh Hùng)

Tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, hiện đã tiếp nhận khoảng 300 – 400 thí sinh đến làm thủ tục và tìm hiểu các ngành nghề, tư vấn thực hiện xét tuyển nhóm trường GX.

 “Phần lớn, các em đến nộp sáng nay là những em có điểm rất cao và chắc chắn đỗ. Trường đã chuẩn bị hệ thống máy chủ và các máy tính con phục vụ cho cả nhóm trường GX nên làm rất cẩn thận. Hệ thống cáp quang, đường truyền cũng được chạy thử và hiện không có vấn đề gì”, ông Điền cho hay.

Theo ông Điền, những sai sót của thí sinh sáng nay chủ yếu ở các phần ngày/tháng/năm và khai đối tượng. Một số ít không đăng nhập được vào tài khoản khi đăng ký trực tuyến.

 “Phần nguyện vọng là không sửa được và thí sinh cần đặc biệt lưu ý ở thao tác này”, ông Điền nhấn mạnh.

Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, sáng nay có khoảng hơn 100 em đến làm thủ tục đăng ký trực tiếp tại trường.

Theo ông Triệu, vẫn có những sai sót trong ngày đăng ký đầu tiên. “Các em thường ghi sai tổ hợp môn xét tuyển hoặc mã ngành. Khi phát hiện chúng tôi đã phải xử lý ngay bởi khi nhập vào rồi là không sửa được nữa. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở thí sinh và kể cả cán bộ nhận hồ sơ hết sức lưu ý, rà soát kỹ những cái đó”, ông Triệu nói.

Lượng hồ sơ khả quan

Nhiều trường ĐH tại phía Nam nhận lượng hồ sơ đăng kí xét tuyển tương đối khả quan. 

Ông Trần Đình Lý, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho biết trường nhận được khá nhiều hồ sơ, xua tan nỗi lo khi đưa ra điểm nhận hồ sơ xét tuyển khá cao.

“Thống kê sơ bộ buổi sáng ngày đầu tiên trường nhận được 450 hồ sơ nộp trực tiếp tại trường. Lượng thí sinh nộp online chưa được thống kê do sử dụng phần mềm của Bộ chưa được thông báo”

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết, trường cũng đã nhận hơn 200 hồ sơ.

Một sự cố về máy tính xảy ra trong buổi đăng kí xét tuyển sáng nay tại trường này. Nhà trường đã tạm ngừng việc đăng ký trực tuyến do phát hiện lỗi một email có thể đăng ký nhiều lần.

“Theo nguyên tắc thí sinh đăng ký trực tuyến với email đã khai báo, chỉ được đăng ký một lần. Nhưng người viết phần mềm quên điều này nên xảy ra trường hợp các thí sinh có thể đăng ký lại nhiều lần. Chúng tôi đã khắc phục ngay sau đó"- ông Dũng cho biết.

{keywords}
Thí sinh đăng kí nộp hồ sơ tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM cho biết, việc nhận hồ sơ vẫn đang tiến hành qua nhiều “cửa”. Trường sử dụng thông tin từ Bộ GD-ĐT và sử dụng phần mềm xét tuyển của trường để quét theo tiêu chuẩn riêng nên không có sự cố nào. Ông Minh cho biết việc nhận hồ sơ đang rất khả quan.

Tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ông Trần Thế Hoàng, Phó Hiệu trưởng cho biết, buổi sáng trường đã được 700 hồ sơ, trong đó 300 thí sinh đăng ký trực tiếp, 400 đăng ký trực tuyến.

Ông Phạm Thái Sơn, Phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết đã nhận được 350 hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường bằng hai hình thức đăng ký qua mạng và nộp hồ sơ trực tiếp. 

Riêng tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM, lượng thí sinh đến nộp hồ sơ khá đông nhưng trước đó  trường thông báo không nhận hồ sơ xét tuyển trực tiếp. Do vậy trường bố khoảng 20 máy tính để tạo điều kiện cho thí sinh đăng kí trực tuyến.

"Trước đấy, chúng tôi đã thông báo không nhận hồ sơ nộp trực tiếp tại trường, chỉ nhận hồ sơ gửi qua đường bưu điện và đăng ký trực tuyến. Tuy nhiên, do lượng thí sinh đến nộp hồ sơ trực tiếp khá đông nên trường đã bố trí 20 máy tính cho thí sinh đăng ký trực tuyến ngay tại trường" - ông Nguyễn Kim Hồng, hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Lãnh đạo Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) cũng cho biết chỉ trong buổi sáng đã nhận được hơn 600 hồ sơ đăng kí. 

Thanh Hùng - Lê Huyền