Sáng 8/5, TAND tỉnh An Giang xét xử vụ "giám đốc doanh nghiệp chi 20 tỷ đồng để tác động điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh đi nơi khác”.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Vũ Văn Quý (32 tuổi, ngụ TP.HCM), Ngô Văn Trọng (50 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), Hoàng Thị Tâm (56 tuổi, ngụ Hà Nội), Đào Ngọc Cảnh (76 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng), bị xét xử tội  “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng bị cáo Vũ Văn Quý còn bị cáo buộc thêm tội “Rửa tiền”. 

Bị cáo Trần Trí Mãnh (43 tuổi, ngụ tại TP Châu Đốc, An Giang) bị xử tội “Đưa hối lộ”. Bị cáo Mãnh là người chi 20 tỷ đồng để chạy điều chuyển ông Đinh Văn Nơi, khi đó là Đại tá, Giám đốc Công an tỉnh An Giang (nay là Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh). 

Các bị cáo tại tòa vào sáng 8/5. Ảnh: Tiến Tầm 

Cáo trạng cáo buộc, bị cáo Trần Trí Mãnh là Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh tại TP Châu Đốc. Công ty này kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy.

Bị cáo Mãnh lo sợ việc tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế của ông Đinh Văn Nơi (thời điểm đó mới nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh An Giang) ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình nên nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển ông Nơi đi nơi khác.

Tháng 12/2020, Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh (cả hai quen nhau từ trước) đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động, điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh đi nơi khác với giá 20 tỷ đồng. 

Lúc này, Cảnh biết không thể thực hiện được nên nhờ Trọng. Sau đó, Trọng nhờ Tâm với giá 13 tỷ đồng. Tâm đồng ý và thỏa thuận sẽ chi 10 tỷ đồng để thực hiện việc điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang. 

Khi thành công, Tâm sẽ chi thêm 500 triệu đồng cho người mà bị cáo này nhờ thực hiện. Còn 2,5 tỷ đồng, Tâm và Trọng sẽ chia nhau. Riêng số tiền 7 tỷ đồng còn lại, Trọng dự tính sẽ chia cho Cảnh (chưa trao đổi việc này với Cảnh).

Tuy nhận lời Trọng, nhưng Tâm biết sẽ không làm được việc tác động điều chuyển cán bộ, nên tiếp tục đặt vấn đề nhờ Quý thực hiện với giá 10 tỷ. Lúc này, Quý cũng biết sẽ không thực hiện được việc tác động điều chuyển cán bộ nhưng vẫn nhận lời của Tâm.

Bị cáo Trần Trí Mãnh. Ảnh: Tiến Tầm

Cáo trạng nêu, mặc dù, bị cáo Cảnh biết rõ nhóm của Trọng không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ, nhưng không ngăn cản mà đã tạo điều kiện, sắp xếp thời gian để nhóm Trọng gặp Mãnh thỏa thuận việc điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh. 

Còn các bị cáo Quý, Trọng, Tâm biết rõ không thực hiện được tác động để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh, nhưng vẫn tự giới thiệu có mối quan hệ rộng với các “bộ cấp cao ở Trung ương” để Trần Trí Mãnh tin tưởng. 

Chuyển tiền để chạy điều động Giám đốc Công an 

Sau khi bàn bạc, thống nhất, cả nhóm của Trọng vào An Giang gặp Trần Trí Mãnh. Ngày 18/1/2021, bị cáo Mãnh đồng ý chuyển trước cho nhóm Trọng, Tâm 10 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành việc chạy điều chuyển cán bộ sẽ chuyển 10 tỷ đồng còn lại. 

Ngày 20/1/2021, Mãnh chuyển tiền vào tài khoản của Tâm. Cùng lúc này, bị cáo Quý đi ngang qua công ty của Mãnh thấy xe biển xanh nên nghi sự việc bị phát hiện. Quý báo tin cho Trọng biết. Khi đó, Trọng gặp Mãnh nói dối là sự tác động điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh đã bị phát hiện.

Trọng yêu cầu Mãnh chi từ 4-5 tỷ đồng để nhóm của ông ta đi lại và “lo lót” không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mãnh tin là thật và lo sợ mất 10 tỷ đồng nên nhiều lần thương lượng, thỏa thuận xin nhận lại tiền.

Qua trao đổi, Quý đồng ý trả lại cho Mãnh 7,7 tỷ đồng. 

Ngày 21/1/2021, nhóm bị cáo Trọng, Tâm, Quý, Mãnh đến ngân hàng ở TP Long Xuyên, An Giang. Tại đây, bị cáo Tâm rút 300 triệu đồng để đưa cho Mãnh. Số tiền này, Mãnh cho lại Trọng. Sau đó, Tâm chuyển 7,4 tỷ đồng trả lại vào tài khoản cho Mãnh. 

Số còn lại (2,3 tỷ đồng), bị cáo Tâm rút ra 2,2 tỷ đồng để đưa cho bị cáo Quý. Sau đó, Quý chia cho Trọng 100 triệu đồng. Riêng bị cáo Tâm hưởng 100 triệu đồng còn lại trong tài khoản. 

Ngày 2/3/2012, Mãnh làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm. Ngày 9/3, Quý, Trọng, Tâm đến cơ quan công an đầu thú. Sau đó, lần lượt cả 4 bị cáo Trọng, Tâm, Mãnh, Cảnh bị khởi tố.