Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho biết notebook của Xiaomi có thể bán ra vào quý I/2016 nhằm cạnh tranh với các thiết bị cao cấp như Apple MacBook Air, Lenovo ThinkPad. Theo người này, Xiaomi đã đàm phán với Samsung Electronics để cung ứng chip nhớ và khả năng là cả màn hình.

Còn theo DigiTimes, laptop 15 inch của Xiaomi sẽ chạy nền tảng Linux và có giá bán dự kiến 470 USD (10,5 triệu đồng).

Chỉ 5 năm sau khi thành lập, Xiaomi đã vươn lên hàng “top” trong danh sách các thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới nhờ vào các mẫu di động phong cách, chất lượng tốt với mức giá phải chăng. Nếu công ty Trung Quốc gia nhập mảng máy tính, chắc chắn những người dẫn đầu thị trường như Lenovo, HP, Apple sẽ cảm thấy áp lực không nhỏ. Bên cạnh đó, trở thành đối tác của nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới cũng mang lại lợi thế cho mảng linh kiện của Samsung.

Như vậy, Xiaomi đang cố tranh giành một vị trí trên thị trường liên tục giảm sút. Hãng nghiên cứu IDC dự báo sản lượng PC xuất xưởng năm 2015 giảm 8,7% so với năm 2014 và không hi vọng có tăng trưởng đến năm 2017.

Xiaomi do Lei Jun sáng lập ghi dấu ấn nhờ smartphone giá rẻ, bán trên mạng trước khi đặt chân vào phân khúc cao cấp hơn và được sự ủng hộ nhiệt liệt từ cộng đồng mạng. Đến thời điểm này, công ty mở rộng sang các lĩnh vực khác như đồ gia dụng, phụ kiện, tivi.

Động thái nhòm ngó thị trường PC của Xiaomi không phải điều khó hiểu nếu xét đến thực tế mảng kinh doanh cốt lõi của hãng đang đi xuống. Theo Gartner, doanh số smartphone toàn cầu ghi nhận mức tăng thấp kỷ lục kể từ năm 2013 trong quý II/2015. Thị trường sân nhà Trung Quốc bão hòa nhanh chóng khiến Xiaomi phải nhìn sang các sân chơi khác như Ấn Độ, Brazil và các nước đang phát triển.