Chỉ vài ngày trước, nhiều trang báo đưa tin Microsoft đang thử nghiệm một phiên bản Windows 10 ROM chạy trên Xiaomi Mi 4. Thậm chí, trang tin Phonearena còn đăng tải bức ảnh chiếc điện thoại Xiaomi chạy trên hệ điều hành Microsoft. Thông tin cho rằng, nếu cuộc thử nghiệm với Xiaomi thành công, Microsoft hy vọng sẽ mở cánh cửa đưa hệ điều hành Windows 10 đến với những sản phẩm đang chạy Android.

Thậm chí khi phía Xiaomi nói rõ rằng họ sẽ không hợp tác với Microsoft, tin đồn lại bắt đầu xoay quanh câu chuyện hai công ty sẽ làm việc cùng nhau và chiếc điện thoại trong tương lai của Xiaomi sẽ chạy trên cả hai hệ điều hành Windows 10 và Android, hoặc thậm chỉ chỉ là Windows 10 mà thôi. Điều này đã khiến cho một cựu nhân viên trước kia của Google và hiện đã đầu quân cho Xiaomi, ông Hugo Barra phải lên tiếng trên Google Plus
Ông Hugo Barra cho biết: “Microsoft đang xây dựng một bản Windows 10 đặc biệt cho các thiết bị Mi 4. Bản Windows 10 này không hề chạy đè lên Android và cũng không thể chạy song song hai hệ điều hành. Một lượng nhỏ những người sử dụng Mi 4 trên diễn đàn của Xiaomi tại Trung Quốc đã lựa chọn tham gia thử nghiệm này và sẽ phải tự cài đặt thủ công Windows 10 trên thiết bị của họ cũng như cách họ tự cài đặt các phiên bản Android ROM khác".

"Về phía Xiaomi, chúng tôi rất ủng hộ người sử dụng thử nghiệm những điều mới và chúng tôi luôn khuyến khích họ. Đấy là lý do vì sao các thiết bị của chúng tôi luôn mở khóa bootloader (một loại mã để thực hiện trước khi bất kì hệ điều hành nào bắt đầu chạy). Và đấy cũng là lý do vì sao Xiaomi hoan nghênh các thành viên của nhóm Microsoft liên hệ trực tiếp với những thành viên trong diễn đàn Xiaomi tại Trung Quốc. Chi tiết sẽ được Microsoft thông báo trong vài tháng tới. Chương trình này sẽ chỉ có tại Trung Quốc” ông Hugo Barra nói thêm.