UBND Đồng Nai vừa có kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành về việc bố trí tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo đó, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai) có diện tích hơn 280ha, được hình thành để phục vụ cho người dân tái định cư dự án sân bay Long Thành. Hiện khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có hơn 7.000 lô đất, trong đó gần 4.900 lô đất dành cho người dân dự án sân bay và gần 350 lô đất dành cho người dân thuộc dự án hai tuyến đường kết nối sân bay T1 và T2.

Một góc khu tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: P.T 

Do đó, với khoảng hơn 1.800 lô đất còn lại, UBND Đồng Nai kiến nghị dành cho tái định cư thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Chủ đầu tư cao tốc sẽ có trách nhiệm hoàn trả kinh phí đầu tư cho ngân sách.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng.

Để triển khai dự án, Đồng Nai thu hồi gần 400 ha ở TP Biên Hòa và huyện Long Thành với hơn 2.000 hộ bị ảnh hưởng.

Trước đó, UBND huyện Long Thành đã khởi công dự án khu tái định cư tại xã Long Đức cho người dân trong vùng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Khu tái định cư này có quy mô gần 30ha, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 3.400 người với khoảng 843 hộ dân.