Cây có nguồn gốc ở các nước nhiệt đới châu Á, hiện được phổ biến trồng ở khắp những nước nhiệt đới khác. Tại miền Nam xoài là một cây được trồng phổ biến.

Toàn cây xoài đều được dùng làm thuốc. Ngoài quả a còn dùng vỏ thân, nhựa thân, hạt và lá làm thuốc. Quả thu hoạch vào mùa hè, các bộ phận khác thu hái quanh năm.

Xoài có nhiều lợi ích cho sức khỏe và có vị ngọt thơm rất đặc trưng, được nhiều người yêu thích. Trong quả xoài tỷ lệ thịt quả chiếm 60-70%, thịt xoài chứa rất nhiều chất bột (quả xoài xanh chứa nhiều hơn xoài chín), chất đường 16-20%, chất gôm, axit hữu cơ chủ yếu là axit xitric, caroten 121 đến 363,8mg trong 1000g, vitamin C 13,2-80%mg%, vitamin B.

Một quả xoài có thể cung cấp 25% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày, 2/3 vitamin A và một lượng lớn vitamin B6, vitamin E, pectin, phốt pho, kali và magiê.
 

Xoài là trái cây nhiệt đới được sử dụng phổ biến nhất là trong mùa hè. 


Hàm lượng pectin và vitamin C cao trong quả xoài giúp làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là LDL cholesterol xấu. Chất xơ cũng làm tăng độ mềm của phân, giúp thải cholesterol theo phân ra ngoài. Những người nhiều cholesterol thường kèm táo bón. Quả xoài vừa giải quyết được táo bón, vừa giảm được cholesterol, rất đáng cho người cao cholesterol và táo bón.

Theo Đông y, quả xoài chín có vị ngọt, chua, tác dụng ích dạ dày, thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, nhuận phế, tiêu đàm.

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh của xoài có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý thường xảy ra vào mùa nóng. Ăn xoài không chỉ có tác dụng đẹp mà mà còn giúp giải nhiệt, bổ sung nước và các chất điện giải cho cơ thể trong ngày hè. 

Một số lưu ý khi ăn xoài: 

- Không nên ăn quá nhiều xoài, đặc biệt đối với những người có vấn đề về tiêu hóa, người mắc bệnh tiêu chảy

- Không nên ăn xoài khi đói vì lượng vitamin C cao có thể gây kích thích dạ dày, làm tăng tiết dịch vị.

- Người bị đái tháo đường cần hạn chế ăn xoài.

- Người bị nóng trong, cơ địa mẫn cảm hay bị dị ứng, nổi mụn cần chú ý uống nhiều nước và tăng cường rau xanh khi ăn xoài.

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3.