Ngày 27/1, TAND tỉnh Kiên Giang tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ 6 xét xử sơ thẩm đối với 70 bị cáo trong vụ 2 băng nhóm hỗn chiến tranh chấp đất đai xảy ra tại Phú Quốc làm 8 người thương vong.

W-toa-kg-2.jpg
Toàn cảnh phiên toà trong ngày 27/1.

Trước đó, đại diện VKSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án tử hình với bị cáo Đoàn Thiên Long (23 tuổi, dùng súng bắn 8 người thương vong), cùng án chung thân cho 3 bị cáo khác.

Các bị cáo còn lại bị VKS đề nghị có mức án tù treo đến 18 năm tù về các tội Giết người, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Gây rối trật tự công cộng và Che giấu tội phạm.

Tại phiên toà hôm nay, luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Thiên Long cho rằng, VKS kết luận 2 nạn nhân tử vong là do bị cáo Long gây ra là thiếu căn cứ. Luật sư nói Long được gọi đi để đo vẽ thửa đất đang tranh chấp chứ không tham gia bàn bạc, phân chia công việc.

W-toa-kg-3-1.jpg
Luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. 

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Thái (Thái “bus”, bị đề nghị án chung thân), luật sư cho rằng Thái có tham gia bàn bạc nhóm, huy động “đàn em” đến khu vực tranh chấp đất. Tuy nhiên, do bị tấn công trước nên nhóm của Thái mới tấn công lại.

Luật sư bào chữa cũng cho biết thêm, Thái đã vi phạm nhưng ở mức chừng mực, không phải là người cầm đầu vụ án này.

W-toa-kg1-2.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Thái (Thái "bus") trình bày ý kiến tại tòa.

Đối với Phạm Anh Hiếu (bị đề nghị án chung thân), bị cáo thừa nhận nhờ Thái “bus” đứng ra giúp đo đạc đất, nhưng không phải là người khởi xướng.

“Người khởi xướng vụ việc là anh Thái và anh Lượng. Bây giờ, tất cả mọi người đều muốn đổ trách nhiệm người cầm đầu cho bị cáo. Bị cáo đã hết sức, hết lòng ngăn cản nhưng không được. Mong HĐXX xem xét lại cho bị cáo”, Hiếu phân trần.

Luật sư cho rằng, Hiếu không liên hệ với các băng nhóm khác, không chuẩn bị hung khí,… nên vì vậy không thể cáo buộc Hiếu là người cầm đầu.

Như đã đưa tin, Ngày 27/10/2022, Thái dẫn theo 52 "đàn em" đi trên nhiều ô tô đến khu vực đất tranh chấp.

Khi tới khu đất trên, nhóm của Thái cự cãi, xô xát với nhóm của Nguyễn Văn Trường (36 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) đã có mặt tại khu đất từ trước.

Quá trình xảy ra xô xát, hai người trong nhóm của Thái là Nguyễn Văn Quá (27 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) và Đoàn Thiên Long dẫn đồng bọn truy sát nhóm của Nguyễn Văn Trường.

Sau đó, Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Trường. Hậu quả làm P.T.H. (26 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) và N.A.T. (28 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) tử vong; 6 người khác cùng nhóm bị thương.