Nghệ thuật và Triển lãm nghệ thuật hiện đại 

Nghệ thuật là sự sáng tạo trong mọi hoạt động để tạo ra các sản phẩm chứa đựng giá trị lớn về   tư tưởng, tinh thần, có tính nhân văn và thẩm mỹ, mang tới giá trị văn hóa chạm sâu tới cảm xúc của con người. Và để các sản phẩm nghệ thuật trở nên gần gũi và có tính công chúng rộng rãi hơn. Từ đó, các triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đã được hình thành và nhờ có sự phát triển của mạng xã hội, các bạn trẻ đã dần hiểu và biết nhiều hơn tới các gian, phòng triển lãm nghệ thuật. Và trong số podcast ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng chia sẻ về chủ đề “Xu hướng đi xem triển lãm nghệ thuật của các bạn trẻ hiện nay.”

Triển lãm nghệ thuật truyền thống là không gian nghệ thuật trình bày những hình ảnh, bản vẽ, âm thanh, tác phẩm điêu khắc, nghệ thuật tương tác và gặp gỡ giữa các đối tượng nghệ thuật và khán giả. Các tác phẩm nghệ thuật có thể được trình bày tại gian trưng bày của bảo tàng, hội trường nghệ thuật, câu lạc bộ nghệ thuật hay phòng trưng bày nghệ thuật. Nhìn chung, các buổi triển lãm là cơ hội để các nghệ sĩ chia sẻ ý tưởng, tài năng, câu chuyện nghệ thuật của họ đến công chúng. Việc các bạn trẻ đến với những cuộc triển lãm là để tận hưởng một không gian nghệ thuật đầy thú vị, màu sắc với vô vàn những tác phẩm nghệ thuật mang phong cách riêng biệt.  

Thông điệp và bài học chữa lành tâm hồn

Khác với các triển lãm truyền thống, triển lãm nghệ thuật hiện đại không giới hạn lượng khách tham quan và không gian trưng bày luôn mở thoải mái cho mọi người có thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật. Bạn Phan Thùy Dương, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội đã có những chia sẻ: 

“Mình là một người yêu nghệ thuật nên mình rất thích đi những triển lãm như thế này. Bởi vì cả tuần mình đã rất nhiều công việc nên chỉ có cuối tuần mình mới có thời gian để đi. Trong triển lãm không chỉ có tranh mà còn có rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật làm từ chất liệu khác nhau. Nó cũng giúp mình khôi phục lại sau một tuần làm việc mệt mỏi và cân bằng lại cuộc sống. Khi nhìn vào các tác phẩm thì mình có thể thấy những cái thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt vào trong tác phẩm như thế nào. Thông qua những tác phẩm đấy mình cảm thấy yêu nghệ thuật hơn, tạo ra nhiều màu sắc cho cuộc sống này. Mỗi một tác phẩm là mỗi một thông điệp, đằng sau mỗi tác phẩm lại có những câu chuyện khác nhau rất là thú vị khi mình có thể chiêm ngưỡng nó.”

Khi có quá nhiều sự lựa chọn cho ngày vui chơi cuối tuần, bạn Nguyễn Phương Anh, sinh viên Trường đại học Khoa học Xã Hội và Nhân văn lại lựa chọn triển lãm như một địa điểm để gặp gỡ và giao lưu với bạn bè. 

          “ Mình chọn triển lãm bởi vì là chúng mình học ở trường nhân văn ở ngay gần đây thôi. Đây là một địa điểm rất là thuận lợi mà nhóm có thể tới đây để cùng nhau đi chơi. Bản thân tính của mình cũng là con người rất thích tìm tòi, rất thích đi tìm và khám phá những điều mới. Và ở triển lãm, mỗi tác phẩm nghệ thuật thì mình có thể tìm hiểu được rất nhiều thứ xung quanh đó, cũng như là mình có thể có thêm được những kiến thức về nghệ thuật, về những thứ khác trong cuộc sống.”

Có nhiều người nghĩ nghệ thuật ở triển lãm là trừu tượng, cao siêu và khó có thể cảm thụ được. Nhưng mỗi tác phẩm nghệ thuật được trưng bày không đòi hỏi người thưởng cần hiểu và cảm thụ nó một cách đúng nghĩa. Đằng sau nhịp điệu của cuộc sống hiện đại, các bạn trẻ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống thông qua những hình ảnh, âm thanh và không gian tại triển lãm để cảm nhận những tinh túy của cuộc sống, những thông điệp giúp chữa lành tâm hồn. Các triển lãm nghệ thuật hiện nay không ồn ào náo nhiệt mà vẫn có thể lan tỏa một sức mạnh nhẹ nhàng, thu hút và níu chân những người trẻ tới tham quan. Bạn Vũ Phạm Minh Anh, sinh viên Trường đại học quốc gia Hà Nội có những chia sẻ sau khi tham quan buổi triển lãm:

“Mình là một người không quá am hiểu nhiều về nghệ thuật và mình cũng không hay tìm hiểu về nghệ thuật. Cái buổi hôm nay mình đi xem cũng chỉ là sự tình cờ mình đi qua mình thấy có buổi triển lãm ở đây và mình tò mò mình muốn vào xem thử có gì vui không thôi. Sau khi xem xong thì mình thấy buổi triển lãm khá thú vị, khi mà mình xem về các tác giả và tác phẩm ấy, mình thấy mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức mới và nó khá là ý nghĩa. Mình nghĩ mình có thể áp dụng nó vào trong cuộc sống hiện tại và cả tương lai.”

Văn hoá thưởng thức nghệ thuật 

Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân có những góc nhìn tích cực và lạc quan, mong muốn tìm hiểu và học hỏi nghệ thuật thì vẫn còn một bộ nhận nhỏ các bạn trẻ lại coi việc đến triển lãm để checkin, gây ồn ào làm ảnh hưởng tới không gian nghệ thuật chung hay vi phạm những quy định đã được nêu rõ ràng. Trải qua một vài lần hiếm hoi khi phải đối mặt với những hành động thiếu văn hóa của một bộ phận bạn trẻ khi tới tham quan triển lãm, bạn Phan Thùy Dương đã có những chia sẻ:

“Mình đã gặp những bạn mà đứng trước các tác phẩm rất lâu, không chỉ cản trở người xem mà còn đã vô tình gây ảnh hưởng đến các tác phẩm một chút hay là giẫm vào các tác phẩm một chút. Mình cảm thấy các hành động ấy khá là phản cảm và thiếu ý thức. Là một người yêu nghệ thuật mình rất chân trọng cái việc các bạn đến xem triển lãm. Nhưng mình hy vọng các bạn có thể giữ ý thức, trân trọng các tác phẩm bằng cả trái tim đối với nghệ thuật.” 

Hiện nay các bạn trẻ đã có ý thức hơn về việc đi tham quan và thưởng thức nghệ thuật tại triển lãm. Không chỉ tới để thưởng thức nghệ thuật đơn thuần, check in lưu giữ kỉ niệm mà còn có càng nhiều bạn trẻ tới để học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới lạ, thú vị và những góc nhìn đa dạng từ nghệ thuật. Hy vọng trong tương lai sẽ càng có nhiều gian, phòng triển lãm được mở ra để nghệ thuật được biết tới và đón nhận nhiều hơn.

Hồng Ngọc