Để đáp ứng nhu cầu thị trường đó, các doanh nghiệp sẽ tìm kiếm các điểm, kênh bán hàng đa dạng hơn như: Mở thêm cửa hàng, ký gửi hàng hóa, hội chợ Tết, tăng số lượng hàng hóa, tổ chức các chương trình khuyến mại, mở kênh bán online... để thu hút thêm các khách hàng mới. Còn đối với những người tiêu dùng thì việc tìm cho mình những kênh mua sắm Tết đảm bảo, chất lượng, xuất xứ rõ ràng...cũng là một vấn đề đáng phải suy nghĩ.

Nguồn cung nông sản và hàng thực phẩm tươi sống cho dịp Tết Nguyên đán 2015 sẽ rất dồi dào nên mức giá sẽ ổn định, thậm chí còn rẻ hơn bình thường. Chính vì thế, người dân sẽ không phải lo trữ rau củ quả hay thịt, trứng, thủy hải sản dùng trong những ngày lễ tết nữa.

Dự báo sản lượng hàng hóa nhập chợ trong 10 ngày cận Tết sẽ tăng bình quân 20%-25% so với ngày thường. Đặc biệt, đêm cao điểm nhất (27 hoặc 28 tháng chạp), sản lượng sẽ tăng 50%-60%, đạt khoảng 3.300-3.600 tấn/đêm. Riêng mặt hàng thịt heo và trái cây có thể tăng gấp 2-4 lần ngày thường.

1. Xu hướng người tiêu dùng

Trong một số năm trở lại đây, những sản phẩm nông sản Trung Quốc dù có những hình thức, màu sắc bắt mắt, giá rẻ tuy nhiên vấn đề tiêu thụ lại chậm hơn nhiều so với những mặt hàng nông sản trong nước. Người tiêu dùng đang ngày càng có những xu hướng quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm và ưu tiên dùng sản phẩm nông sản địa phương nhiều hơn. Cho tới thời điểm này, mặc dù đã gần đến Tết Nguyên đán tuy nhiên giá các loại hoa, củ, quả vẫn được giữ ổn định. Các sản phẩm hàng hóa cũng phong phú, đa dạng hơn, từ đặc sản địa phương như chuối tiêu hồng, bưởi diễn, cam đường canh, quất cảnh… tới các loại quả ở khắp mọi miền Tổ quốc như thanh long, phật thủ, sầu riêng…

Nếu như một vài vài năm trước, người tiêu dùng chưa quan tâm nhiều tới nguồn gốc xuất xứ nông sản, dựa vào mẫu mã, giá cả để chọn mua rau củ, hoa quả trong tiêu dùng hàng ngày thì nay yếu tố xuất xứ hàng hóa được lựa chọn hàng đầu. Một phần vì thông tin một số loại nông sản ngoại nhập chất lượng kém nhưng đáng mừng hơn cả là nông sản nội, các loại đặc sản của địa phương ngày càng khẳng định được chất lượng và nhận thức của người tiêu dùng ngày một nâng lên.

Bạn Thúy Hằng(một người tiêu dùng tại công ty chứng khoán KLS) có chia sẻ: "Nhìn chung, bây giờ thì thường các sản phẩm phục vụ ngày tết khá là nhiều, nên việc lựa chọn ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ lại chất lượng là rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Nhất là mặt hàng đặc sản địa phương bán gần nơi bạn ở. Tuy nhiên nếu như biết cách tìm kiếm, tìm hiểu thì cũng không gọi là khó lắm để kiếm một địa chỉ mua sắm hàng hóa trong dịp tết này, có khá nhiều các kênh đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thật không khó để có thể tìm chúng trên mạng...". 

Rõ ràng, thị trường nông sản nội địa, đặc sản của địa phương ngày càng khẳng định được vị trí trên thị trường cũng như thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Với lượng rau, củ dồi dào như hiện nay, người dân không những có thể yên tâm sử dụng rau, củ, quả nội địa với giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm mà còn góp phần tích cực phát triển ngành nông nghiệp nước nhà.

2. Doanh nghiệp địa phương, nhà cung cấp

Nhiều tiểu thương tới chợ mua buôn về bán lẻ cũng khẳng định sự quan tâm của người tiêu dùng với nông sản nội địa. Thực tế đã cho thấy rau, củ, quả chỉ bán được trong vài ngày, bây giờ người tiêu dùng khó tính hơn nhiều, rau củ phải tươi, không có dấu hiệu bảo quản, kể cả kích cỡ có nhỏ một chút, có khi mã sản phẩm không đẹp do ảnh hưởng thời tiết hay sâu bệnh nhưng vẫn rất đông người mua. Rau, củ nhập từ Trung Quốc hầu như không còn được mua bán.

Trao đổi với chị Thương, 1 người đang kinh doanh, bán buôn rau củ cho biết: “Trước đây mình có buôn 1 số các loại mặt hàng nông sản, thực phẩm là rau, củ, quả của Trung Quốc vì giá quá rẻ, mẫu mã khá bắt mắt nhưng giờ rau củ trên địa bàn tỉnh là quá dồi dào, tươi ngon, giá cả lại không quá đắt và phù hợp xu thế tiêu dùng nên tôi đã chuyển sang chỉ bán hàng nông sản của bà con nông dân trong tỉnh, nhất là khi biết rõ được xuất xứ, nguồn gốc rau củ địa phương cả tiểu thương và người tiêu dùng đều hài lòng, yên tâm”.

Với nhu cầu của cả người mua và bán như vậy, thì việc xây dựng một giải pháp tốt, toàn diện cho cả 2 cũng là một vấn đề đáng phải quan tâm. Người bán thì muốn thỏa mãn được nhu cầu người mua, người mua thì lại muốn thỏa mãn được chất lượng sản phẩm, mặt hàng mà mình muốn lựa chọn. Chính vì thế một giải pháp phù hợp với nhu cầu của cả người mua và người bán là cực kỳ quan trọng.

Giải pháp mua và bán hàng hiệu quả trong những ngày nghỉ Tết.

Gocom.vn sàn thương mại điện tử hoạt động theo giấy phép số 2014-0166/ĐK/TMĐT là một  giải pháp tốt nhất dành cho cả người mua lẫn người bán. 

Theo Ông Nguyễn đình Khang – Giám đốc công ty cổ phần Vinet – đơn vị chủ quản sàn thương mại điện tử http://gocom.vn hiện nay gocom đang phát triển rất nhanh do đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường cả về người mua tìm mua đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ gần nhà, xác thực, tiết kiệm thời gian và người bán dễ dàng rao bán, định vị thương hiệu và tiếp thị online đồng thời trên các hệ thống tìm kiếm và cả qua các mạng xã hội. Có được điều đó là do gocom giải quyết tốt bài toán theo định vị:

Gocom – Kết nối tới nhà cung cấp mua hàng trực tiếp

Người bán

Gocom chăm sóc toàn diện cam kết

+ Hiện diện thông tin thương hiệu và sản phẩm, điều hướng khách hàng truy cập, thúc đẩy kinh doanh gia tăng doanh số.

+ Xây dựng GoPage một trang riêng với thông tin, mô tả xác thực, rõ ràng nhất(trang popage giúp người dùng định vị thương hiệu online với khả năng gắn kết tên miền phụ hoặc tên miền riêng)

+ Đăng sản phẩm, thay đổi thông tin, up giá cả nhanh chóng.

+ Tư vấn chiến lược bán hàng, chiến lược khuyến mãi, hình ảnh, giá cả.

+ Không mất thời gian đăng ký và kiểm duyệt tin tức.

+ Đồng bộ facebook, quảng bá thương hiệu online

+ Hỗ trợ các công cụ tìm kiếm google, bing, yahoo… và tương thích với các thiết bị đầu cuối máy tính để bàn, máy tính bảng, smartphone….

Người mua

Khi bạn mua hàng tại Gocom có nghĩa là bạn mua hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp. Sản phẩm chất lượng luôn đặt lên hàng đầu. Gocom.vn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và, đơn vị trung gian kết nối giao thương và hỗ trợ các nhà cung cấp đến với Khách hàng tiềm năng của mình.

1. Sản phẩm đảm bảo chất lượng

2. Đa dạng nguồn hàng và cập nhật

3. Giá cả hợp lý

4. Đơn giản để sở hữu

5. Sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, do Gocom.vn xác thực

6. Tiết kiệm thời gian đi lại để mua sắm

Chỉ cần chọn lựa mặt hàng, rồi sau đó liên hệ với nhà cung cấp để mua hàng, thanh toán đơn giản, vận chuyển nhanh chóng, bạn dễ dàng để sở hữu những sản phẩm đặc biệt, món ngon vùng miền ngay tại nhà.