Đúng như phán đoán của nhiều người, các loại đồ cũ thuộc danh mục hàng điện tử, điện gia dụng và công nghệ là những mặt hàng được mua bán online nhiều nhất so với các ngành khác tại Việt Nam.

{keywords}
Khi nhắc đến đồ cũ, hầu hết người Việt mua nhiều các loại điện thoại, đồ công nghệ. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo khảo sát của Chợ Tốt tại thị trường trong nước, người mua trực tuyến các mặt hàng đã qua sử dụng thường có xu hướng chọn mua đồ điện tử như máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, máy ảnh và TV, chiếm hơn 65% số lượng người được khảo sát. Tương tự, đồ điện tử đã qua sử dụng cũng là mặt hàng có nhiều người bán nhất, chiếm 69% số lượng người được khảo sát.

Khảo sát này nằm trong báo cáo tổng hợp các nghiên cứu từ 4 công ty trực thuộc tập đoàn Carousell là Carousell, Chợ Tốt, Mudah và OneKyat, tại tám thị trường - Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam, với sự tham gia của hơn 3.000 người mua và người bán.

Về lý do chọn mua đồ đã qua sử dụng, 83% người dùng Việt Nam chọn mua đồ đã qua sử dụng vì có chúng có giá cả hợp lý. Trong khi đó, 17% người trả lời chưa từng mua đồ cũ vì sản phẩm chưa được xác thực, đảm bảo, hoặc có vấn đề về bảo hành.

Để thuyết phục nhóm khách hàng còn lại mua đồ cũ, những trang như Chợ Tốt gần đây cho ra tính năng đặt cọc, để giúp người mua có thêm niềm tin khi mua bán mặt hàng có giá trị cao.

Ngược với xu hướng của Việt Nam, khảo sát nói trên cho thấy trong khu vực Đông Nam Á, thời trang là ngành hàng đã qua sử dụng có sức hút nhất, chiếm 29% lượt tìm kiếm so với các ngành hàng khác. Trong đó, nhóm ngành thời trang nữ vẫn giữ vị trí dẫn đầu toàn khu vực, cùng với đó là sự tăng trưởng của nhóm ngành thời trang nam.

Trong khi đó, hầu hết xu hướng về nhóm ngành hàng nổi bật tại Việt Nam lại có sự khác biệt so với khu vực. Chẳng hạn trong giai đoạn năm 2018 - 2020, ngành hàng thời trang vẫn nằm trong top 3 ngành hàng có số lượng người dùng mua đồ đã qua sử dụng tìm kiếm. Đến năm 2021, vị trí trong nhóm đầu của ngành hàng thời trang đã được thay thế bởi nhóm ngành hàng đồ gia dụng, đồ nội thất và cây trồng, bởi nhu cầu về bàn, ghế, ngăn kéo và cây trồng trong nhà tăng nổi bật. Qua đó, thấy được tương lai của ngành này trong thị trường mua bán đồ đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Trong khi việc mua bán trên thực tế được thực hiện chủ yếu ở nhóm điện tử, công nghệ, vài năm gần đây xu hướng tìm kiếm lại nghiêng về nhóm xe cộ. Theo đó, ngành hàng xe cộ liên tục giữ vị trí dẫn đầu trong danh sách về ngành hàng đồ cũ có số lượt tìm kiếm nhiều nhất trong giai đoạn từ 2018 - 2020. Ngành hàng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong khoảng thời gian sắp tới vì ngày càng nhiều người muốn sở hữu phương tiện di chuyển riêng nhưng vẫn giữ mức chi phí hợp lý.

Khảo sát cho rằng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, nhiều chỉ thị về giãn cách xã hội đã được áp dụng tại Việt Nam, dẫn đến một số sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Theo đó, máy tính xách tay và máy tính để bàn là hai từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Chợ Tốt. Giãn cách xã hội đã khiến số lượng người làm việc tại nhà gia tăng khiến cho nhu cầu sử dụng máy tính để làm việc từ xa cũng tăng theo.

Giãn cách xã hội cũng thúc đẩy nhiều người Việt Nam có lối sống lành mạnh hơn. Trong giai đoạn giãn cách, nhu cầu về xe đạp tăng nhanh chóng do người dân chỉ có thể di chuyển trong cự ly ngắn.

Bên cạnh đó, các mặt hàng phục vụ cho mục đích giải trí cũng thu hút sự quan tâm đáng kể. Cụ thể, hai mặt hàng trò chơi điện tử và sách ghi nhận sự gia tăng khá lớn về số lượt từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.

Hải Đăng

Thương mại điện tử trở thành hiện tượng tại Việt Nam và toàn cầu

Thương mại điện tử trở thành hiện tượng tại Việt Nam và toàn cầu

Xu hướng mua sắm trên thương mại điện tử tăng mạnh, trở thành một hiện tượng trên toàn cầu và cả tại Việt Nam.