Trong khi ngành công nghiệp sản xuất kim chi của Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với nguy cơ kép từ giá nguyên liệu tăng vọt và sự cạnh tranh của các nhà sản xuất kim chi nước ngoài.

Nhà sản xuất kim chi Cheongone Organic, một trong những công ty đang gặp khó khăn trong việc mua đủ số cải thảo do giá quá cao. Các nhà kho lưu trữ cải thảo bị bỏ trống, công ty này đã phải tìm đến một số loại cải thảo chất lượng kém hơn để tiếp tục sản xuất. Họ cũng buộc phải tăng giá kim chi thêm 2/3, lên 5.000 won (khoảng 83 nghìn VNĐ)/kg.

Ông Ahn Ik Jin - Giám đốc điều hành Công ty Cheongone Organic cho biết: "Chúng tôi từng sản xuất 15 tấn kim chi mỗi ngày, nhưng bây giờ mỗi ngày chúng tôi chỉ sản xuất được 10 tấn, thậm chí là ít hơn. Chúng tôi cần các giải pháp để có được nguồn cung ổn định các loại cải thảo chất lượng tốt".

Hàn Quốc thiếu nghiêm trọng nguồn kim chi phục vụ người dân - Ảnh 1.

Để giúp giảm bớt tình hình, Chính phủ gần đây đã đưa ra kế hoạch xây dựng hai cơ sở lưu trữ cải thảo lớn vào năm 2025. Với tổng diện tích gần 10 nghìn mét vuông, các cơ sở sắp được xây dựng sẽ có kích thước tương đương với 3 sân bóng đá.

Ông Lim Jeung Guen - Phó Giám đốc cơ quan xúc tiến công nghiệp thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc chia sẻ: "Chúng tôi dự định đầu tư 58 tỷ won (khoảng 40 triệu USD) vào việc xây dựng hai cơ sở cung cấp nguyên liệu làm kim chi trong nước để hỗ trợ các công ty làm kim chi nhỏ và những người thiếu không gian bảo quản nguyên liệu. Dự án này cũng sẽ xây dựng một kho chứa có thể bảo quản 10.000 tấn cải thảo và một cơ sở có năng lực sản xuất 50 tấn kim chi một ngày".

Kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc với giá thành rẻ đã vươn lên mạnh mẽ trong gần hai thập kỷ qua, hiện chiếm 40% thị trường kim chi thương mại tại Hàn Quốc. Các nhà sản xuất kim chi Hàn Quốc đang hy vọng kế hoạch của Chính phủ ít nhất sẽ giúp các nhà sản xuất trong nước không bị mất thêm vị thế.

(Theo VTV)