Xử lý hậu quả rất phức tạp khi cháy bãi giữ xe vi phạm giao thông

Vừa qua, nhiều xe máy trong bãi giữ xe vi phạm ngoài trời của Công an phường Tân An, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã bị cháy trơ khung, hư hỏng trong vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 22/5. Xử lý hậu quả những vụ việc này thường rất phức tạp.

Theo báo cáo ban đầu, vụ cháy xảy ra khoảng 10h30 cùng ngày, ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại bãi giữ xe rộng khoảng 80m2 khiến hơn 100 xe máy đang bị tạm giữ tại đây bị cháy trơ khung, hư hỏng.

Trước đó, ngày 30/3/2021, một đám cháy lớn xảy ra tại bãi xe trên đường Thống Nhất, phường Bình Thọ do CSGT TP Thủ Đức quản lý. Bãi xe này là khu vực kho giữ xe vi phạm giao thông, tang vật của CSGT TP Thủ Đức. Nhiều tài sản, xe máy bị thiêu rụi, may mắn không có thiệt hại về người. 

Khoản 5, điều 125, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi điểm a, khoản 64 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2022) quy định: "Người lập biên bản tạm giữ, người ra quyết định tạm giữ có trách nhiệm bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong trường hợp tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị mất, bán trái quy định, đánh tráo hoặc hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.".

Như vậy, người trực tiếp quản lý, bảo quản phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ phương tiện.

Bên cạnh đó, việc xử lý hậu quả do đám cháy gây ra rất phức tạp, do tài sản chủ yếu là phương tiện bị tạm giữ chờ người vi phạm xử lý hoặc phương tiện đã bị tịch thu chờ bán đấu giá sung công quỹ nhà nước hoặc phương tiện đó là tài sản vô chủ đang chờ xác minh,...Vụ cháy không chỉ gây thiệt hại cho các chủ phương tiện mà còn thiệt hại tài sản của Nhà nước, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương. Hiện nay, các lực lượng chức năng đang thống kê thiệt hại, bồi thường theo quy định; đồng thời, xác định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan để có hướng xử lý cụ thể.

Một vấn đề đặt ra đó là việc quản lý tại các bãi giữ xe là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính hiện nay còn lỏng lẻo, công tác phòng cháy, chữa cháy chưa được quan tâm đúng mức. Việc phân loại, xử lý đối với phương tiện vi phạm bị tịch thu bán đấu giá sung công quỹ nhà nước chưa được kịp thời; phương tiện vi phạm bị tạm giữ không được bảo quản tốt nên giảm sút chất lượng; chưa có quy định rút ngắn thời gian xử lý đối với phương tiện khi chủ phương tiện không phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm hành chính…

Với mức phạt rất nặng đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì người vi phạm có xu hướng bỏ phương tiện và không chấp hành việc nộp phạt có chiều hướng gia tăng; phương tiện bỏ lại chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy hoặc xe độ chế; giá trị phương tiện thường thấp hơn so với mức xử phạt. Các phương tiện này đều được đưa về các bãi tạm giữ để chờ xử lý.

Bãi giữ xe vi phạm của CSGT Hà Nội tại 360 đường Giải phóng có diện tích khoảng 4.000m2 luôn quá tải (Ảnh: Phạm Hải)

Do số lượng phương tiện bị tạm giữ gia tăng đột biến nên gây áp lực cho CSGT trong việc bố trí nơi tạm giữ phương tiện. Việc trông giữ phương tiện với số lượng lớn có nguy cơ xảy ra cháy nổ và trộm cắp tài sản; phương tiện tạm giữ lâu ngày sẽ bị hoen rỉ, giám sút chất lượng. Nhiều phương tiện hư hỏng đến mức không thể phục hồi. Khi hết thời hạn tạm giữ, người vi phạm không đến nộp phạt và nhận lại phương tiện thì người có thẩm quyền xử phạt phải ban hành quyết định tịch thu phương tiện, bán đấu giá để sung công quỹ Nhà nước.

Khi tổ chức bán đấu giá thì giá trị của các phương tiện đã giảm sút, nhiều phương tiện chỉ quy đổi thành sắt vụn để bán đấu giá. Do đó, số tiền thu lại từ việc bán đấu giá các phương tiện bị tịch thu thường rất thấp.

Để đảm bảo an toàn tại các bãi giữ xe là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính của CSGT hiện nay, ngoài thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định thì phải thực hiện tốt việc bảo quản phương tiện vi phạm, không để tình trạng trộm cắp tài tài sản xảy ra.

Đồng thời, giảm tải số lượng phương tiện bị tạm giữ tại các bãi giữ phương tiện vi phạm bằng cách thường xuyên phân loại, tịch thu, tiến hành ngay việc định giá và tổ chức bán đấu giá phương tiện để sung công quỹ nhà nước, nhất là những phương tiện mà người vi phạm cố tình bỏ lại để trốn tránh việc xử lý vi phạm; phương tiện tham gia đua xe trái phép hoặc những phương tiện mà chủ sở hữu không đến giải quyết theo yêu cầu sau khi đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định và đã thông báo đến chủ sở hữu phương tiện vi phạm,…Có như vậy, mới giảm áp lực và đảm bảo an toàn tại các bãi xe vi phạm giao thông hiện nay.

Đỗ Văn Nhân

tin nổi bật

Người dân TP.HCM chen chúc đi làm hộ chiếu mẫu mới

Ngày đầu tiên Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu theo mẫu mới đã xảy ra cảnh người dân chen chúc trước phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM.

Bộ GTVT yêu cầu khắc phục tình trạng chậm huỷ chuyến bay

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động vận tải tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng chậm huỷ chuyến bay.

Thủ tướng: Tây Nguyên cần phát triển nhanh, bền vững, hài hòa

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, việc tổng kết Nghị quyết số 10-NQ/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc phát triển Tây Nguyên thời gian tới.

Bí thư xã bỏ nhiệm sở vì vướng nợ nần bị khai trừ khỏi Đảng

Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa, Quảng Bình đã tổ chức kiểm điểm cá nhân sai phạm và thống nhất kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Lương Thanh Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa.

Điểm đặc biệt bên trong hộ chiếu mẫu mới

Bên trong hộ chiếu mẫu mới in hình ảnh về cảnh đẹp đất nước, các di sản gắn với giá trị truyền thống của Việt Nam.

Bổ nhiệm 3 Phó Giám đốc Công an Hà Nội

Công an TP.Hà Nội tổ chức lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Công an bổ nhiệm 3 Phó Giám đốc Công an Thành phố.

Thượng tá Nguyễn Hồng Phong làm Giám đốc Công an Hà Tĩnh

Phó cục trưởng Cục An ninh đối nội Thượng tá Nguyễn Hồng Phong vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh từ ngày 1/7.

Diễn biến mới vụ phó giám đốc sở 'đòi' nhuận bút mới cung cấp thông tin

Tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã chấn chỉnh, rút kinh nghiệm vụ "ông Văn Hữu Huệ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu phóng viên phải “chia” nhuận bút cho người cung cấp, soạn thảo thông tin".

Hà Nội khuyết Chủ tịch UBND TP sẽ có ảnh hưởng đến kỳ họp HĐND

HĐND TP Hà Nội sáng nay (1/7) tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 7 HĐND thành phố khoá XVI.

Mẹ chồng và con dâu tử vong trong căn nhà bốc cháy

Lửa bùng lên tại căn nhà ở TP Long Xuyên, An Giang, khiến mẹ chồng và con dâu chết cháy vào sáng nay.

Bảo hiểm y tế - hỗ trợ giảm nhẹ gánh lo chi phí khám chữa bệnh

Tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) mọi người dân có cơ hội được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đồng thời giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang làm Giám đốc Công an Đồng Nai

Lãnh đạo Bộ Công an công bố quyết định điều động, bổ nhiệm Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công TP.HCM làm Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Hà Nội đề xuất di dời trụ sở báo Lao Động, nêu hiện trạng 'đóng cửa' có đúng thực tế?

Trước việc UBND TP Hà Nội có tờ trình danh mục nhà đất phải di dời, trong đó nêu rằng trụ sở báo Lao Động tại số 51 Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) "đóng cửa bỏ không", đại diện tờ báo này đã lên tiếng phản hồi.

Bộ TT&TT tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo

Việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên…nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng nhận thức đúng đắn của xã hội về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo và các chính sách, pháp luật về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo.

Thủ tướng chủ trì hội nghị tổng kết sau 20 năm phát triển vùng Tây Nguyên

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá thực trạng việc tổ chức triển khai và kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW và Kết luận số 12-KL/TW đối với vùng Tây Nguyên.