Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều vụ thanh thiếu niên điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra. Trong 9 tháng đầu năm, cả nước có 42.520 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện…
Mới đây nhất, ngày 2/12, chỉ trong vòng 2,5 giờ, tại Hòa Bình đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô đầu kéo, ô tô khách với 2 xe máy chở 3 người/xe đi ngược chiều. Hậu quả từ 2 vụ tai nạn khiến 6 người đi xe máy tử vong, trong đó có 4 nạn nhân dưới 18 tuổi.
Trước đó, khoảng 0h15 ngày 3/11, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác cũng xảy ra tại Hà Nội. Một nhóm “quái xế” trong nhóm khoảng 30 xe mô tô đi trên phố Trần Hưng Đạo về ga Hà Nội với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng đã đâm và chèn qua người chị N.N.Q. đang dừng chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn khiến khiến chị Q. tử vong tại chỗ.
Theo Bộ Công an, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người, tăng 1.506 vụ (+9,22%) so với cùng kỳ.
Đáng ngại là tình trạng vi phạm trật tự ATGT và TNGT liên quan đến các em học sinh ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.
9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 1.957 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, làm chết 783 người, bị thương 2.018 người, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 176 vụ (+10,95%).
Nên tịch thu phương tiện do trẻ chưa đủ tuổi điều khiển
Chia sẻ với PV VietNamNet về tình trạng trẻ chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, TS. luật sư Đặng Văn Cường, giảng viên luật hình sự (Đại học Thủy Lợi) cho rằng, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội đến mức rất đáng lo ngại ở nhiều địa phương.
Trở lại vụ tai nạn làm 6 thanh thiếu niên tử vong ở Hòa Bình, rất nhiều nạn nhân là người chưa đủ 18 tuổi nhưng đã tham gia giao thông bằng phương tiện là xe mô tô. Trong khi luật quy định, người từ 18 tuổi trở lên, có giấy phép lái xe phù hợp mới được điều khiển phương tiện là xe mô tô có dung tích từ 50cm³ trở lên.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, với những vụ việc tương tự, cơ quan chức năng sẽ làm rõ danh tính của những người liên quan, đặc biệt là những người điều khiển phương tiện giao thông, người giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo luật sư Đặng Văn Cường, dù cơ quan chức năng đã xử lý nhiều vụ việc, tuy nhiên, tình hình thanh thiếu niên gây rối trật tự, vi phạm giao thông đường bộ vẫn diễn biến phức tạp.
Bởi vậy, luật sư cho rằng, ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên, phải gắn trách nhiệm quản lý đối với cha mẹ, nhà trường.
“Đã đến phải cần siết chặt công tác quản lý việc sử dụng phương tiện giao thông đối với người chưa thành niên, xử lý nghiêm đối với các bậc phụ huynh khi giao phương tiện cho những người không đủ điều kiện điều khiển.
Nếu xác định có hành vi giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển dẫn đến tai nạn giao thông, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người giao phương tiện”, luật sư Đặng Văn Cường nêu.
Đồng tình với quan điểm này, một chuyên gia giao thông cho rằng, vai trò của gia đình là vấn đề rất đáng bàn trước tình trạng gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông với thanh thiếu niên. Theo đó, người giám hộ, phụ huynh học sinh cần phải kiểm soát con em chặt chẽ hơn trong việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông.
"Bố mẹ là người gần con nhất. Bố mẹ không nuông chiều giao xe cho con thì trẻ không có phương tiện để lưu thông.
Trong trường hợp con vi phạm thì cần kiên quyết xử lý hình sự bố mẹ. Nói không quá khi cho rằng họ chính là người dù vô tình hay hữu ý cũng "tiếp tay" cho con em vi phạm. Do đó, xử lý hình sự với người giao xe, kể cả bố mẹ cũng là nhằm ngăn ngừa những vụ tai nạn thảm khốc như đã từng xảy ra gần đây", vị chuyên gia này nói.