Cục Hàng không Việt Nam vừa có Chỉ thị  yêu cầu các đơn vị siết chặt kỷ luật, tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn bay.

Theo đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VAM) được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, nhất là cơ sở điều hành bay tăng cường đảm bảo an toàn.

Đồng thời, rà soát công tác bố trí ca, kíp trực để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.

Quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu, cũng như quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ xử lý nghiêm với tổ lái để xảy ra sự cố mất an toàn bay 

Doanh nghiệp phải định kỳ nghe ghi âm hoặc trực tiếp đánh giá kiểm soát viên không lưu và ca trực về quy trình hiệp đồng, điều hành bay, việc tuân thủ thuật ngữ tiêu chuẩn, cấp, nghe, nhắc lại, phát hiện và kịp thời sửa lại huấn lệnh kiểm soát không lưu (khi cần thiết), giám sát thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu.

Cục cũng yêu cầu VAM tổ chức thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu (nhắc lại không đầy đủ, không đúng, thực hiện sai huấn lệnh kiểm soát không lưu), định kỳ gửi về Cục để có các biện pháp xử lý nghiêm nhằm ngăn ngừa tái diễn.

Đối với việc kiểm soát chặt vật thể lạ tại khu bay, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) được yêu cầu rà soát quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh (CHC).

ACV phải chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường CHC từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay. Kịp thời đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, cần phải sửa chữa lớn các đường CHC ngay trong năm 2023-2024.

Liên quan tới sự việc vật ngoại lai gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, lãnh đạo Cục Hàng không VN yêu cầu ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD)...