Tín hiệu tích cực

Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ và là yếu tố nền tảng hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hồi phục và tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới.

Tại buổi gặp mặt các các thành viên thị trường để ghi nhận sự đóng góp vì sự phát triển của thị trường chứng khoán sau 22 năm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng phát triển của TTCK Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ trong đại dịch Covid-19, từ đầu năm 2022 tới nay, cùng chung với xu thế chung toàn cầu, TTCK Việt Nam đã có sự điều chỉnh theo xu hướng giảm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng khẳng định, nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ và minh chứng rõ nét nhất là tăng trưởng GDP duy trì ở mức cao và có cơ sở để kỳ vọng tốc độ này trong thời gian tới. 

Theo ông Chi, áp lực lạm phát vẫn lớn và cần tiếp tục có giải pháp để kiểm soát, nhưng chỉ số lạm phát của Việt Nam vẫn khả quan trong mục tiêu đề ra. Thu ngân sách nhà nước vẫn tăng trưởng tích cực trong bối cảnh triển khai rất nhiều chương trình hỗ trợ để phục hồi kinh tế. Doanh nghiệp niêm yết trên thị trường cho thấy sự bền bĩ phục hồi và vẫn tăng trưởng tích cực về kết quả kinh doanh. Đây là những yếu tố nền tảng sẽ hỗ trợ tích cực cho TTCK Việt Nam sẽ hồi phục và tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan cam kết tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ TTCK phát triển. Riêng về vấn đề hạ tầng công nghệ thông tin cho thị trường, hiện hệ thống giao dịch KRX do Hàn Quốc tài trợ đang được cấp tốc triển khai và các thành viên có thể tin tưởng vào thời hạn vận hành chính thức chỉ còn tính theo tháng. 

Tuy nhiên, vấn đề hệ thống công nghệ cho thị trường phải đảm bảo tính liên tục, cập nhật, hiện đại, do đó, Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu, đề xuất để xây dựng thêm các dự án công nghệ khác, đáp ứng được nhu cầu phát triển lâu dài của thị trường trong tương lai.

Trong năm 2021, sự tăng trưởng đột biến về thanh khoản trên thị trường đã dẫn đến đòi hỏi cần phát triển một giải pháp xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch tại HOSE. HOSE, Công ty Cổ phần FPT, Tập đoàn Sovico đã phối hợp triển khai giải pháp chóng nghẽn từ đầu tháng 7/2021 khá thành công.

Cũng tại buổi gặp, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định, cơ quan quản lý sẽ xử lý rất nghiêm các trường hợp sai phạm trên thị trường để TTCK có một môi trường hoạt động lành mạnh, minh bạch, tạo điều kiện cho các thành viên, doanh nghiệp và nhà đầu tư chân chính. 

Ngoài ra, hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo các đơn vị triển khai hàng loạt các giải pháp về hoàn thiện khung khổ pháp lý, tạo thêm hàng hóa mới, chất lượng, thúc đẩy tiến trình nâng hạng,….để TTCK ngày càng phát triển theo hướng chiều sâu, minh bạch và bền vững.

Cổ phiếu tăng giá mạnh, thanh khoản cải thiện

Trong phiên giao dịch 28/7, TTCK ghi nhận những tín hiệu tích cực với số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo và thanh khoản được cải thiện đáng kể.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng điểm mạnh, trong đó Sacombank (STB) tăng gần hết biên độ cho phép (+6,7%), Vietinbank tăng 3,7%, VPBank tăng 3,6%... trong phiên giao dịch ngày 28/7. Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh. Chỉ số VN-Index chung cuộc tăng hơn 17 điểm.

Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 16,4 nghìn tỷ đồng, tăng 76% so với phiên trước. Trong đó, giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 14 nghìn tỷ, so với mức 10 nghìn tỷ đồng ghi nhận trong phiên liền trước.

VN-Index lấy lại mốc 1.200 điểm.

Chứng khoán Việt Nam hồi phục trong bối cảnh chứng khoán thế giới, trong đó có Mỹ tăng mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thận trọng hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng vọt hơn 400 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 4%. Chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng hơn 2,6%.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng được hỗ trợ bởi lưu ý của Fed cho biết cơ quan này sẽ chậm lại tốc độ tăng lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed có thể tăng lãi suất thêm 75 điểm một lần nữa vào tháng 9, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế.

Gần đây, nhiều dự báo cho rằng, Fed có thể đảo chiều chính sách tiền tệ, quay đầu giảm lãi suất ngay trong 2023 thay vì 2024 như các nhận định trước đó. Giới đầu tư cũng tự tin hơn sau khi ông Powell tin rằng kinh tế Mỹ không rơi vào suy thoái. Nhiều lĩnh vực kinh tế đang hoạt động rất tốt.

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) cho rằng, tình hình trong nước đang khá ổn, các doanh nghiệp niêm yết có kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm và thị trường chứng khoán tốt trong ngắn hạn.

Theo ông Trí, diễn biến bán mạnh cổ phiếu của các nhà đầu tư trong vài tháng qua chủ yếu do lo ngại về lãi suất và dòng tiền. Tuy nhiên, về trung và dài hạn thì khó dự đoán vì thị trường chịu tác động từ nhiều biến số đến từ bên ngoài như lãi suất và lạm phát Mỹ, EU, Nhật, Trung Quốc… Những chính sách từ bên ngoài thay đổi bất lợi có thể ảnh hưởng tới thị trường cổ phiếu trong nước.

Kể từ tháng 4 tới nay, chỉ số VN-Index của sàn HOSE đã giảm hơn 300 điểm, từ đỉnh cao trên 1.500 điểm về mức 1.200 điểm như hiện tại. Vốn hóa trên cả 3 sàn mất khoảng 70 tỷ USD và chỉ còn khoảng 270 tỷ USD.

Thanh khoản giảm khoảng 40% từ mức trên tỷ USD trong năm 2021 về mức hơn 500 triệu USD/phiên như hiện tại.

M. Hà

Thêm một phiên lao dốc, VN-Index mất sạch thành quả đỉnh cao 2021Chứng khoán Việt Nam chứng kiến áp lực bán ra mạnh, trong khi sức cầu thấp và sự thận trọng bao trùm trên thị trường. Nhiều cổ phiếu đầu ngành lao dốc khiến VN-Index mất sạch thành quả trong cả năm hưng phấn 2021.