Chỉ thị nêu, thời gian qua, toàn ngành kiểm sát nhân dân (KSND) đã quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Viện trưởng VKSND Tối cao về tăng cường công tác thanh tra trong KSND; Chỉ thị của Viện trưởng VKSND Tối cao về tăng cường thanh tra đột xuất đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hình sự...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra ngành KSND vẫn còn một số hạn chế như: hiệu quả một số cuộc thanh tra chưa cao; chưa đáp ứng được công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác, tạo chuyển biến tích cực, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đáp ứng yêu cầu của ngành và của Nhà nước, VKSND Tối cao yêu cầu:

Viện trưởng VKSND các cấp chỉ đạo đơn vị thanh tra chủ động nắm bắt thông tin để lựa chọn đối tượng thanh tra; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cùng cấp nắm bắt những vụ, việc có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực công tác, chủ động tham mưu, đề xuất Viện trưởng VKSND cấp mình chỉ đạo tiến hành thanh tra đột xuất.

Tăng cường thanh tra đối với đơn vị, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ; có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngành, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; lợi dụng vị trí công việc, đơn vị công tác để thực hiện việc riêng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh của ngành, cơ quan, đơn vị.

Qua thanh tra làm rõ ưu điểm, kịp thời phát hiện, khắc phục thiếu sót, vi phạm; làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp công chức, viên chức, người lao động vi phạm, để xảy ra tham nhũng, tiêu cực hoặc để xảy ra oan sai.

Đồng thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra tiêu cực, tham nhũng và vi phạm nghiêm trọng tại đơn vị mình quản lý.

Các đơn vị thuộc VKSND Tối cao, VKSND các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, không chỉ tiến hành thanh tra khi có vi phạm, mà cần lựa chọn những khâu yếu, chất lượng công tác còn hạn chế, những đơn vị mất đoàn kết, dư luận, báo chí hoặc đơn thư phản ánh gây bức xúc kéo dài để thanh tra nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém đó.

Đơn vị nào để xảy ra vi phạm, khiếu nại, tố cáo trong nội bộ kéo dài, không được thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời thì người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Viện trưởng VKSND Tối cao.

Tạm đình chỉ công tác Viện trưởng VKSND thị xã Trảng Bàng

Tạm đình chỉ công tác Viện trưởng VKSND thị xã Trảng Bàng

Quyết định đình chỉ công tác Viện trưởng VKSND thị xã Trảng Bàng trong thời hạn 15 ngày, kể từ 12/12, để kiểm tra xử lý dấu hiệu vi phạm.

T.Nhung