- Trước tình trạng nứt mặt đường tại Km83 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp liên ngành đề tìm ra giải pháp xử lý.

Cao tốc dài nhất VN nứt nhanh hơn dự tính?

 Do  nằm ở vị trí chờ xử lý đất yếu với hai bên là ruộng ngập nước nên tình trạng gây nứt mặt đường có thể xảy ra sớm hơn so với dự kiến.

Tại cuộc họp báo quý 3 vào chiều nay (7/10), Bộ GTVT cho biết ngay sau khi phát hiện vết nứt tại Km83 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phía chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát nhằm xác định cụ thể cấu tạo địa tầng khu vực.

Cụ thể, trong giai đoạn này đã khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km83+050 với tổng số 8 lỗ khoan.

{keywords}
Vết nứt hơn 70m tại Km83 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trong đó tại mặt cắt Km83+025: khoan 5 lỗ khoan gồm 3 lỗ bên trái cách tim đường lần lượt 12m, 38m, 57m; 2 lỗ bên phải cách tim đường lần lượt là 12m và 38m.

Tại mặt cắt Km83+050: khoan 3 lỗ khoan gồm 2 lỗ bên trái cách tim đường lần lượt 12m, 38m; 1 lỗ bên phải cách tim đường 38m.

Kết quả cho thấy tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%, gây trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất bước lập bảo vệ thi công xử lý đất yếu.

Cũng tại cuộc họp, Bộ GTVT đã cùng họp bàn với Hội đồng nghiệm thu nhà nước (Bộ Xây dựng), Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) và các Vụ, Viện, đơn vị liên quan tìm ra giải pháp xử lý vết nứt tại Km83.

Giải pháp được thống nhất là thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (Km82+950 – Km83+130).

Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời.

Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Bộ GTVT nêu quan điểm, xử lý phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường.

Trên thực tế vị trí Km83 chỉ là một trong 10 điểm đi qua vùng đất yếu. Theo đúng quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015 dự án cao tốc mới hoàn thành.

Tuy nhiên để sớm đưa vào sử dụng, VEC đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật tiếp tục theo dõi xử lý bùn lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Do vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.

Toàn bộ chi phí xử lý nứt lún sẽ do nhà thầu chịu trách nhiệm.

T.Hạnh