Người bị xử phạt là ông Phạm Thanh Quý (SN 1976), trú tại Tổ 18, phường Bắc Sơn, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Theo Quyết định số 4109/QĐ-XPHC ngày 25/11/2022, trong diện tích 79.004,5m2 mà ông Quý lấn chiếm là đất rừng sản xuất, thuộc khu vực thung Rọ Lợn, thôn Nghĩa Đụng, xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Trong số diện tích trên, UBND xã Hà Long quản lý là 23.186,5m2; đất thuộc Sư đoàn 390, Quân đoàn 1 quản lý là 55.818m2.

Với những sai phạm trên, ông Phạm Thanh Quý đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền là 127,5 triệu đồng, ông Quý còn buộc phải nộp thêm số tiền 11.773.800 đồng tiền thu lợi bất hợp pháp có được từ thực hiện hành vi vi phạm trên.

Toàn cảnh khu vực xây dựng trái phép. Ảnh CTV

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, UBND tỉnh Thanh Hóa buộc ông Quý phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, và buộc trả lại đất đã chiếm dụng. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục 60 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Liên quan tới việc trên, Hội đồng kỷ luật huyện Hà Trung đã tổ chức họp xem xét và có hình thức xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo UBND xã Hà Long. Theo đó, ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch và ông Hoàng Việt Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Long bị kỷ luật khiển trách; Hai công chức địa chính xây dựng và địa chính nông nghiệp bị kỷ luật bằng hình thức rút kinh nghiệm sâu sắc.

Khu vực này buộc phải khôi phục trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Ảnh CTV

Trước đó như VietNamNet đã phản ánh, một hộ gia đình ở Ninh Bình đã xây dựng công trình “khủng” trái phép trên địa bàn xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) với tổng diện tích gần 8ha, trong đó phần lớn là đất quốc phòng.

Khu đất vi phạm được xác định là của hộ gia đình ông Phạm Thanh Quý (có địa chỉ tại Ninh Bình), có tổng diện tích 79.000m2, trong đó 55.818m2 nằm trong Giấy CNQSDĐ tỉnh Thanh Hóa cấp cho Quân đoàn 1 (Sư đoàn 390); diện tích còn lại là đất trống, không có rừng do UBND xã Hà Long, huyện Hà Trung quản lý.

Đến thời điểm hiện tại, hộ gia đình ông Quý đã xây dựng nhiều hạng mục công trình như: san ủi làm đường nhựa, xây nhiều căn nhà kiên cố, nhà sàn gỗ, bể bơi…