XEM CLIP: 

Sáng 20/7, phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần tranh luận. Trong phần tự bào chữa, bị cáo là chủ doanh nghiệp trình bày về nguồn cơn thúc đẩy hành vi phạm tội của mình và các đồng nghiệp.

Trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh (Phó Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Việt) và Vũ Thùy Dương (Giám đốc công ty) khai là vợ chồng của nhau.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh bị cáo buộc, từ tháng 1- 12/2021 đã đưa hối lộ 22 lần, tổng số hơn 27 tỷ đồng. Trong khi đó, bị cáo Vũ Thùy Dương, trong khoảng thời gian này đưa hối lộ 17 lần, số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh. Ảnh: CTV

Theo cáo trạng, bị cáo Mạnh là Giám đốc Công ty Hoàng Long Luxury, cùng với bà Dương thành lập Công ty Lữ Hành Việt, giao cho bà Dương đứng tên làm giám đốc, đại diện theo pháp luật. 

Công ty Lữ Hành Việt hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và tham gia thực hiện 3 chuyến bay thí điểm do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) ủy quyền. 

Công ty Lữ Hành Việt chuẩn bị hồ sơ gửi Văn phòng Chính phủ và công văn gửi các hãng hàng không xin tiếp tục tổ chức các chuyến bay nhưng không được chấp thuận. 

Khoảng tháng 1/2021, bị cáo Mạnh bàn bạc với Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) để Công ty Lữ Hành Việt được cấp phép thực hiện chuyến bay. Bị cáo Kiếm đồng ý giúp và thống nhất chia lợi nhuận sau khi thực hiện chuyến bay.

Cáo trạng xác định, bà Dương là người chịu trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đưa Hoàng Anh Kiếm xin công văn cấp phép, chuyển tiền khi có yêu cầu.

Sau khi liên hệ được với các cá nhân có thẩm quyền cấp duyệt tổ chức chuyến bay tại Văn phòng Chính phủ, bị cáo Kiếm yêu cầu bị cáo Mạnh chuyển tiền để “xin” công văn. Ông Mạnh chỉ đạo bà Dương chuyển 1 tỷ đồng và 350 ngàn USD cho Kiếm. 

Cuối tháng 8/2021, ông Mạnh chỉ đạo bà Dương trao đổi, bàn bạc với Hoàng Anh Kiếm để xin cấp phép chuyến bay combo cho Công ty Lữ Hành Việt. 

Sau đó bà Dương đưa 600 ngàn USD cho bị cáo Kiếm chi cho cán bộ ở Bộ Ngoại giao để xin được cấp phép tổ chức thực hiện 11 chuyến bay. 

Đến thời điểm tháng 10/2021, bị cáo Mạnh thấy Hoàng Anh Kiếm chi tiền xin cấp phép chuyến bay quá lớn nên đã trực tiếp liên hệ, nhờ các cá nhân có thẩm quyền và xin được chuyến bay cho Công ty Hoàng Long Luxury. 

Quan điểm luận tội của đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh và Vũ Thùy Dương đã cấu thành tội Đưa hối lộ theo khoản 4 Điều 364 BLHS. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Mạnh mức án 7-8 năm tù; bị cáo Dương: 2-3 năm tù.

Hai vợ chồng vướng vòng lao lý

Thực hiện quyền tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh run run nói lời xin cho vợ là bị cáo Nguyễn Thùy Dương được ở ngoài xã hội để thực hiện nghĩa vụ của người làm cha mẹ với các con…

“Tại Công ty Lữ hành Việt, Vũ Thùy Dương lệ thuộc hoàn toàn vào bị cáo, cả công việc và tình cảm. Thời dịch bệnh, vợ bị cáo đang nuôi con nhỏ 1 tuổi, mọi hành vi vợ làm đều theo sự chỉ đạo của bị cáo. Bị cáo sai khiến vợ. Chính bị cáo đã đẩy vợ vào con đường phạm tội, dù là vô tình”, ông Mạnh xúc động trình bày.

Theo trình bày của ông Mạnh: Suốt 2 năm dịch bệnh, nhân viên công ty chỉ mong muốn được làm việc và bị cáo thấy đó là mong muốn rất chính đáng.

Thời điểm dịch bệnh xảy ra, bị cáo nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng đăng ký mua vé máy bay về nước. Bị cáo có danh sách gần 1.000 công dân với đầy đủ địa chỉ, hoàn cảnh… Để thực hiện các chuyến bay, bị cáo chuẩn bị rất kỹ lưỡng, ưu tiên cho những hoàn cảnh khó khăn.

Khi đó, bị cáo tin tưởng rằng, dù xét duyệt dưới hình thức nào thì doanh nghiệp của mình cũng đủ điều kiện để được cấp phép.

Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ thì công ty không được xét duyệt, nên bị cáo đã rất thất vọng, không biết phải trả lời khách như thế nào.

Bị cáo Mạnh nói tiếp: Không thể trả lời khách như vậy. Lúc đó bị cáo vẫn quyết tâm, cố gắng xin được thực hiện chuyến bay. Đến giờ phút này, trước HĐXX, bị cáo khẳng định, chính những hành vi mập mờ đã thúc ép hành động của bị cáo, thúc đẩy bị cáo và các đồng nghiệp vào tù.

Lý giải cho hành vi phạm tội của mình, bị cáo Mạnh cho rằng, mục đích chỉ vì muốn có việc làm cho nhân viên. Bị cáo đã giao cho Hoàng Anh Kiếm đi xin cấp phép chuyến bay.

Cho đến khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới biết biết việc Hoàng Anh Kiếm dùng tiền để hối lộ. “Bị cáo biết đó là hành vi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn nhận tội. Bị cáo mong muốn HĐXX công tâm xem xét cho hành vi phạm tội của bị cáo”, lời bị cáo Mạnh.

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn, người bào chữa cho bị cáo Dương và Mạnh cho rằng, xét nguyên nhận, động cơ phạm tội, mức án mà đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Mạnh là quá nặng.

Số tiền bị cáo đưa cho bị cáo Kiếm đi lo thủ tục cấp phép chuyến bay đều được tính thành tiền đưa hối lộ là quá nặng nề, thiệt thòi đối với bị cáo. 

“Trong vụ án, một phần bị cáo Mạnh bị ép đưa tiền, một phần bị cáo đưa tiền mang tính chất cám ơn”, lời bào chữa của luật sư. Về bị cáo Dương, luật sư không có ý kiến về tội danh, chỉ đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ vì phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, các con còn nhỏ, chồng bị cáo cũng bị xét xử trong vụ án này.