- Với thủ đoạn gọi điện tự xưng là cảnh sát đang điều tra các đường dây ma túy, rửa tiền, nhóm tội phạm yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản rồi rút ra chiếm đoạt một cách dễ dàng.

Ngày 27/8, TAND TP.HCM xét xử và tuyên phạt bị cáo Chiu Yung Sheng (SN 1982, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) mức án 14 năm tù, Li Hui Yu (SN 1979, quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) 13 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, HĐXX cũng tuyên phạt hai bị cáo Lâm Triệu Cường (SN 1964, TP.HCM) và Lưu Bình (SN 1974, TP.HCM) mỗi bị cáo 12 năm tù, Trần Hữu Duy (SN 1989, Long An) 9 năm tù cũng về tội danh trên.

Theo nội dung vụ án, trưa 18/3/2014, ông Đ.Đ.X. nhận được cuộc gọi vào số điện thoại cố định của gia đình. Khi ông vừa nhấc máy, người đầu dây bên kia tự xưng là nhân viên VNPT thông báo ông đang nợ cước điện thoại hơn 8,9 triệu đồng , nếu muốn biết thông tin chi tiết thì nhấn phím 0.

{keywords}
Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Quá bất ngờ, ông X. nhấn tiếp phím 0 theo hướng dẫn thì gặp một người khác đề nghị nối máy cho ông X. nói chuyện với công an tỉnh Tây Ninh. Sau đó, một người xưng tên là Lê Viết Hùng đang công tác tại Công an tỉnh Tây Ninh yêu cầu ông X. cung cấp thông tin để kiểm tra.

Sau ít phút, đối tượng này thông báo ông X. đang liên quan đến một đường dây mua bán ma túy quốc tế, đường dây rửa tiền. Đối tượng này tiếp tục nối máy cho ông X. nói chuyện tiếp với kẻ giả danh Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Thấy ông X. hoang mang, bọn chúng nói ông muốn chứng minh mình trong sạch thì phải chuyển tiền vào tài khoản chúng yêu cầu để kiểm tra. Nếu không phải là tiền bất chính, trong vòng 2 ngày ông X. sẽ được nhận lại.

Tin lời và lo sợ, ngay trong ngày ông X. tất toán toàn bộ số tiền tiết kiệm, chuyển 203 triệu đồng vào tài khoản do đồng bọn Yu cung cấp.

Hai ngày sau không nhận lại được tiền mà nhóm tội phạm lại bặt tin, ông H. biết mình bị lừa nên làm đơn tố cáo. Qua truy xét, cơ quan chức năng đã bắt giữ được Chiu Yung Sheng, Lin Hui Yu và đồng bọn.

Quá trình điều tra, Lin Hui Yu khai là người gốc Việt, sinh ra và lớn lên tại tỉnh Nghệ An. Năm 2006, Yu lập gia đình, định cư, nhập quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc. Đầu năm 2014, do mắc nợ một đối tượng người Đài Loan có tên là Me Me nên Yu đồng ý về Việt Nam tìm người nhờ đứng tên mở tài khoản tại ngân hàng.

Sau đó, Yu và đồng bọn nhờ Lâm Triệu Cường, Trần Hữu Duy, Lưu Bình tìm người đứng tên mở tài khoản. Toàn bộ thẻ trên Yu giao lại cho đồng bọn ở Đài Loan. Biết số tài khoản trên sẽ được sử dụng vào mục đích bất hợp pháp nhưng vì hám lợi Cường, Bình và Duy đồng ý.

M.Phượng