Chiều 22/4, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức tọa đàm Học sinh, sinh viên với bản quyền trên không gian mạng. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4.

Các đại biểu tại toạ đàm.

Ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, hiện nay trên thế giới có khoảng 1,8 tỷ người dưới 24 tuổi và 90% trong số này hiện đang sinh sống ở các quốc gia đang phát triển. Thế hệ trẻ là những người kiến tạo, sẵn sàng đối mặt với những thách thức hiện nay, đặc biệt trên không gian mạng khi điện thoại di động và internet kết nối toàn cầu, thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và không gian mạng, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát huy khả năng sáng tạo và đổi mới kinh doanh. Chính vì vậy, tọa đàm nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo và bảo hộ thành quả sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Ông Trần Hoàng kỳ vọng các bạn trẻ, với sự nhiệt huyết, đam mê và năng động của mình sẽ tiếp tục thể hiện tư duy đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học và giữ vai trò tiên phong, đi đầu trong các hoạt động bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan và cùng nhau kiến tạo nên một tương lai tươi sáng.   

NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho rằng bên cạnh việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức, rất cần thêm những hành lang pháp lý rõ ràng, có tính răn đe để hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền trên không gian mạng. "Hiện nay giới trẻ đã nhận thức tốt hơn về khái niệm bản quyền và vi phạm bản quyền, tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn còn khá phổ biến. Ví dụ trên không gian mạng, người ta vi phạm bản quyền vì bộ phim đó đang 'hot' mà được xem miễn phí hoặc giá rất rẻ nên chấp nhận dù chỉ xem với chất lượng thấp. Vì vậy cần thêm hành lang pháp lý để không chỉ người cung cấp dịch vụ mà cả người sử dụng cũng phải chịu trách nhiệm với hành vi vi phạm bản quyền".

Hiện nay, Việt Nam đã là thành viên của Hiệp ước về quyền tác giả (WCT) từ ngày 17/2/2022 và sẽ là thành viên của Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm (WPPT) từ ngày 1/7/2022. Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ trình Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022. Thời gian qua, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông tích cực phối hợp trong công tác chuyển đổi số và thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trên không gian mạng.

Tình Lê