Theo quyết định số 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11, NSƯT Xuân Bắc và 41 nghệ sĩ nữa được trao tặng danh hiệu NSND.

nsut xuan bac fff9ef9258c54ed18a.jpg
NSƯT Xuân Bắc.

Xuân Bắc được phong tặng danh hiệu NSƯT vào đầu năm 2016. Hiện anh đang làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Khởi nghiệp từ năm 1995, Xuân Bắc sớm được khán giả biết đến qua các vai diễn trong những bộ phim truyền hình đình đám một thời như 12A-4H, Chuyện nhà Mộc, Sóng ở đáy sông, Con đường sáng, Hai phía chân trời... Đặc biệt, vai Núi trong Sóng ở đáy sông đã giúp Xuân Bắc lưu dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

Sau này, nam nghệ sĩ ít đóng phim hơn mà chủ yếu phát triển ở mảng hài kịch. Anh được khán giả yêu thích nhờ các vai hài ăn khách trong Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm... nổi bật nhất trong số đó là vai Nam Tào trong Táo Quân. Đây là nhân vật đã tạo nên tiếng vang trong suốt 20 năm chương trình lên sóng và cho đến nay khó ai có thể thay thế Xuân Bắc.

Bên cạnh sự nghiệp diễn xuất, Xuân Bắc còn là MC cho một số chương trình truyền hình ăn khách như Đuổi hình bắt chữ, Hỏi xoáy đáp xoay, Ơn giời! Cậu đây rồi

Trong gần 30 năm trong sự nghiệp nghệ thuật, nam nghệ sĩ có nhiều cống hiến không chỉ trong lĩnh vực sân khấu, truyền hình mà còn trong công tác quản lý. 

Hiện tại, Xuân Bắc đang đảm nhận chức vụ Giám đốc nhà hát kịch Việt Nam. Đầu năm 2016, nam nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSƯT. Đến năm 2022, anh được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba.