Vở kịch Người đi dép cao su của tác giả, nhà văn người Algeria Kateb Yacine (1929-1989). Năm 1967, nhà văn Kateb Yacine đến Việt Nam. Ông viết vở kịch thơ Người đi dép cao su từ tình yêu, lòng kính trọng với dân tộc Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vở kịch thành công trên nhiều sân khấu thế giới nhưng chưa từng được dàn dựng và công diễn ở Việt Nam.

NSƯT Xuân Bắc.

NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, nhìn tổng quan và sâu rộng, Người đi dép cao su của tác giả Kateb Yacine không đơn thuần chỉ là tác phẩm kịch thơ ca ngợi hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh mà như bản trường ca, khắc họa sống động về đất nước và con người Việt Nam qua những thời kỳ lịch sử; cũng như ngợi ca tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng bảo vệ và giữ vững nền độc lập hôm qua, hôm nay và mai sau.

Ông Abdelhamid Boubazine - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Việt Nam bày tỏ trân trọng Nhà hát Kịch Việt Nam đã dày công tuyển chọn, chuẩn bị kỹ lưỡng để dàn dựng vở kịch Người đi dép cao su của một trong những nhà văn vĩ đại và xuất sắc nhất Algeria. Ông cho rằng đây là sáng kiến tuyệt vời. 

Bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) chia sẻ: "Tôi xúc động và mong chờ xem vở kịch Người đi dép cao su. Vở diễn là nỗ lực của nghệ sĩ hai nước, sẽ nâng tầm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Algeria. Mong rằng, qua tác phẩm này, công chúng Việt Nam hiểu thêm về tình cảm, cách nhìn của bạn bè quốc tế với Bác Hồ vĩ đại của chúng ta".

TS.NGƯT Lê Mạnh Hùng.

Tập kịch thơ Người đi dép cao su rất dài, gồm 8 hồi, với khoảng 150 nhân vật có lời thoại. Nội dung vở kịch trải dài theo trật tự thời gian của tiến trình lịch sử đất nước Việt Nam, từ cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, trải qua các cuộc đấu tranh gìn giữ đất nước các thời kỳ, đến khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời năm 1969. Đan kết vào trục chính là các hành động kịch diễn ra tại các nước như Pháp, Mỹ, Trung Quốc...

Với tác phẩm đặc biệt này, Nhà hát Kịch Việt Nam lựa chọn ê-kíp sáng tạo gồm: TS.NGƯT Lê Mạnh Hùng biên tập và đạo diễn, NSƯT Doãn Bằng thiết kế sân khấu, NSƯT Hoàng Lâm Tùng chọn nhạc, NSND Kiều Lê biên đạo múa. 

TS.NGƯT Lê Mạnh Hùng cho biết, bản nguyên tác Người đi dép cao su có 1.800 lời thoại, được biên tập lại ngắn gọn và súc tích, vẫn giữ nguyên được không gian kịch đồ sộ. Nhân vật chính Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh được xây dựng khéo léo, để mọi người cảm nhận nội dung xuyên suốt vở kịch chứ không cho nhân vật xuất hiện thường trực trên sân khấu.

Tác phẩm dự kiến ra mắt vào tháng 3 tại Hà Nội, sau đó được đưa đến nhiều địa phương trên cả nước. NSƯT Xuân Bắc mong muốn vở kịch này sẽ được công diễn tại Algeria và nhiều quốc gia trên thế giới.