Như cái lò – sáng tác mới nhất của Khắc Hưng bị chê tơi tả. MV nhận lượng dislike khổng lồ vì phản cảm và nghi đạo ý tưởng.

Có dấu hiệu lừa dối khán giả

{keywords}

Trước khi chính thức ra mắt, Như cái lò từng được PR rầm rộ trên nhiều kênh thông tin với lời chào mời hấp dẫn: “Ca khúc sẽ là phần nối tiếp câu chuyện của Ghen, giải thích vì sao Min và Erik lại có những pha quậy tưng bừng trước đó. Đặc biệt có sự xuất hiện của nhân vật mới Huyền Sambi – cô nàng mang đến mọi "cơn thịnh nộ" của Min và Erik trong MV Ghen trước đó”. Thậm chí đơn vị phát hành còn gọi Như cái lò là MV Ghen 2.

Cách giới thiệu như trên khiến khán giả hiểu lầm rằng Như cái lò là sản phẩm có tính tiếp nối với Ghen. Nhiều người tin rằng Min và Erik sẽ góp giọng khi thấy bộ đôi này xuất hiện trong các teaser. Chưa kể, đây còn là sáng tác của Khắc Hưng. Vì thế, giới trẻ càng có lý do trông đợi Như cái lò sẽ là một sản phẩm bùng nổ như “phần 1” Ghen đã làm.

Nhưng trông đợi càng lớn thì thất vọng càng nhiều. Như cái lò hầu như không liên quan gì về nội dung ca khúc lẫn MV với Ghen. Min và Erik xuất hiện bằng đúng số giây trong teaser, không góp giọng và cũng không đóng góp gì cho MV. Chính điều này khiến khán giả cảm thấy bị lừa dối sau nhiều ngày chờ đợi.

Chơi chữ không khôn hay không ngoan?

Đúng ba ngày phát hành, Như cái lò xuất hiện thứ 13 trên tab thịnh hành của Youtube cùng lượng phản hồi khổng lồ. Phần lớn trong số gần 5000 bình luận rơi vào chỉ trích hoặc chửi bới. Lượng dislike (không thích) lên đến 20 nghìn và chiếm áp đảo. Tất cả cho thấy thái độ của khán giả không thực sự tích cực. Có ý kiến cho rằng cách chơi chữ tên ca khúc Như cái lò khiến người nghe chán ghét. 

{keywords}

{keywords}
Vũ đạo phản cảm, gợi dục trong MV.

Thực tế, không có gì sai khi ví von nóng như cái lò. Trong MV, đạo diễn cũng bố trí một vài cái lò để minh hoạ. Đồng nghĩa nếu người nghe nghĩ khác thì ekip không chịu trách nhiệm.

Điều đáng nói là cách chơi chữ như vậy liệu có khôn ngoan khi trước đây một sản phẩm theo hướng này là Oh my chuối từng bị gắn cờ đến nỗi hệ thống gỡ khỏi Youtube. Sau đó, Sĩ Thanh phải đăng đàn giải thích và phát hành lại MV này. Như cái lò tiếp tục dẫm lên “vết xe đổ” với ý đồ rất rõ rệt. Mọi thứ trong từ bài hát đến MV đều phục vụ cho ý đồ đó. Thậm chí tránh trường hợp khán giả quá trong sáng, ekip sản xuất còn chủ động “chú thích” liền sau tên Như cái lò, hay đưa vào những tiếng thở dốc lặp đi lặp lại.

{keywords}
MV Như cái lò nhạt nhẽo về lời và nghèo nàn về ý tưởng. 

Trong thời đại nền âm nhạc trở mình đổi mới, khán giả vẫn ý thức được rằng mới không đồng nghĩa với phản cảm. Thể loại electro đã là trào lưu của những năm 2008 – 2012. Chủ đề thời tiết nóng bức từng được khai thác nhiều lần, chưa kể phần lời đã nhạt nhẽo còn lặp đi lặp lại. Trang phục của Lý Giám Tiền dù đẹp cũng không cứu nổi khi style này vừa không hợp gout người Việt vừa lỗi mốt.

Nghi án đạo nhái

Ra mắt không lâu, nhiều khán giả nhận ra ngay Như cái lò có rất nhiều điểm giống MV Bass down low của Dev về hình ảnh và ý tưởng. Vũ đạo của Huyền Sambi cũng bị chê “nhái lỗi” Hello bitches của CL (2NE1).

{keywords}
Một trong những cảnh bị nghi đạo ý tưởng. 

Nhìn chung, dù thành công về viral nhưng đổi lại những phản hồi tiêu cực là khá bất lợi với một ca sĩ ngay trong lần debut như Huyền Sambi. NS Khắc Hưng - cha đẻ của Như cái lò, cũng bị chê thụt lùi khi đang trên đà đóng đinh thương hiệu hit maker. VietNamNet đã liên hệ để trao đổi về ca khúc mới gây tranh cãi nhưng anh từ chối với lý do không muốn lên tiếng lúc này.

Gia Bảo