Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục C04 cho hay, thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan nhà nước. Loại này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm, có cảnh báo người dùng. 

Loại kẹo mà nhóm 10 học sinh trường PTTH Hoành Bồ (Quảng Ninh) ăn sáng 25/10 có chứa chất ma tuý (Ảnh: Việt Dũng)

Trong thời gian qua, các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dẫn đến ngộ độc như ở TP Hạ Long (Quảng Ninh), ma túy được mua từ siêu thị ở Mỹ về cho người nhà sử dụng. Người dùng không được biết về việc đây là sản phẩm chứa chất ma túy và có thể bị nhầm lẫn, dùng quá liều gây nguy hiểm.

Còn loại ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, Cục C04 cho biết, đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Người vận chuyển, tàng trữ, mua bán loại này biết đây là ma túy, nhưng khi bị bắt thường khai không biết để chối tội.

Điển hình, vụ bán bánh cần sa trên mạng internet xảy ra tại Hà Nội, bị triệt xóa tháng 12/2019; vụ nhóm học sinh tại Quảng Ninh sử dụng kẹo chứa ma túy bị ngộ độc, phải cấp cứu tháng 10/2021; vụ bán nước xoài chứa ma túy tại TP.HCM tháng 10/2020 hay vụ bán socola chứa ma túy tại Đông Anh, Hà Nội, hồi tháng 6.

Ma túy hòa tan với nước để sử dụng (Ảnh: Công an cung cấp)

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, thời gian tới, Cục sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn những loại ma túy mới xâm nhập vào Việt Nam. Bằng việc tăng cường tuyên truyền cho người dân nhận biết các loại mới, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc và thường xuyên cập nhật thông tin về tội phạm liên quan tới các loại ma túy này.