Clip ngắn ngủi được ghi lại bởi camera giám sát tại một bãi đỗ xe ở ngoại ô Tehran. Hình ảnh cho thấy một vật phóng lao thẳng từ mặt đất lên không trung, và dường như phát nổ ngoài phạm vi hiện lên màn hình.

Vẫn chưa rõ độ xác thực của video. Theo hãng tin Nga RT, thời gian trong video cho thấy hình ảnh được ghi lại vào ngày 10/1, trong khi chiếc Boeing số hiệu PS752 của hãng Ukraine International Airlines bị bắn hạ gần Tehran ngày 8/1.

Một ô tô ở trong bãi đỗ dường như cũng hú chuông báo động ngay trước vụ phóng và vụ nổ. Chiếc xe dường như bị tác động bởi những âm thanh lớn trước đó, và vụ phóng trong video có thể không phải là duy nhất. 

{keywords}
Hiện trường máy bay Ukraina rơi ở Tehran. (Ảnh: ISNA)

Ngày 11/1, Iran thừa nhận chiếc máy bay Ukraina chở 176 người đã bị trúng tên lửa phòng không của nước này do bị nhầm tưởng là một tên lửa hành trình đang lao đến. Các nhà chức trách cam kết sẽ điều tra toàn diện vụ việc và đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Tư lệnh Không quân thuộc Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Amir Ali Hajizadeh đã đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm, giải thích rằng vụ việc xảy ra khi Iran đang gồng mình trước nguy cơ bị Mỹ tấn công và "khả năng xảy ra xung đột" giữa hai nước là chưa từng có tiền lệ" kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

{keywords}
Hiện trường máy bay Ukraina rơi ở Tehran. (Ảnh: ISNA)

Nhà điều tra trưởng của Iran Hassan Rezaeifar cho biết, hộp đen của máy bay sẽ được đưa tới Pháp để giải mã. Do không có công nghệ để thực hiện việc này, Iran đã đề nghị Canada, Pháp và Mỹ gửi thiết bị và phần mềm cần thiết để tiến hành phân tích và trích xuất dữ liệu nhưng cả ba nước đều từ chối.

Theo ông Rezaeifar, Pháp được Iran chọn gửi hộp đen vì hai nước có thỏa thuận trong lĩnh vực này, và quyết định của Tehran được các nước có công dân đi trên chuyến bay định mệnh ủng hộ.

Thanh Hảo