Hãng tin RT dẫn lời ông Hajizadeh nói ông "ước mình chết đi" khi biết tin.

"Sau khi nghe tin về vụ rơi máy bay Ukraina, tôi ước mình chết đi", vị chỉ huy Iran nói tại một cuộc họp báo ngày 11/1. "Tôi ước mình chết đi và không phải chứng kiến một vụ tai nạn như vậy".

{keywords}
Hiện trường máy bay Ukraina rơi ở ngoại ô Tehran. (Ảnh: Reuters)

Ông Hajizadeh giải thích vụ việc xảy ra khi Iran đang gồng mình trước nguy cơ Mỹ tấn công và "khả năng xảy ra xung đột" giữa hai nước là chưa từng có tiền lệ" kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Theo đánh giá trước đó, máy bay Ukraina đã bị nhận nhầm là một tên lửa hành trình đang lao đến, và điều này đã dẫn tới thảm kịch.

Tư lệnh Hajizadeh cho biết, ngay sau vụ việc, IRGC đã báo cho các nhà chức trách rằng họ có thể đã bắn nhầm máy bay. Tuy nhiên, thông tin này không được công bố vì hiện trường đang được điều tra. Cả IRGC và quân đội Iran không cố tình che giấu vụ việc, vì quy trình cần phải được tuân thủ.

{keywords}
Hiện trường máy bay Ukraina rơi ở ngoại ô Tehran. (Ảnh: Reuters)

Sáng cùng ngày 11/1, quân đội Iran ra thông báo thừa nhận vụ máy bay Ukraina là do lỗi con người.

"Máy bay bị nhầm là mục tiêu thù địch khi nó chuyển hướng gần một trung tâm quân sự nhạy cảm của lực lượng Vệ binh cách mạng. Quân đội lúc đó đang ở trong tình trạng sẵn sàng cao nhất do căng thẳng với Mỹ. Trong tình hình như vậy, do lỗi con người và không chủ tâm, máy bay bị bắn trúng", thông báo nêu cụ thể, kèm theo lời xin lỗi về thảm họa.

Hiện trường máy bay rơi:

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc.

Chuyến bay số hiệu PS752 của hãng Ukraine International Airlines đã rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran trên đường tới Kiev sớm 8/1, cướp mạng sống của toàn bộ 176 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Thanh Hảo