HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo. Hình phạt 7 năm tù dành cho Vững ở hai tội "Vu khống" và "Tàng trữ trái phép chất ma túy" là có căn cứ nên quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trong phần bào chữa cho bị cáo trước đó, các luật sư đề nghị hủy bán án sơ thẩm để điều tra lại, nhằm khắc phục vấn đề mà luật sư cho rằng đã vi phạm tố tụng.

{keywords}
Phiên tòa xét xử bị cáo

Theo quan điểm của luật sư, căn cứ buộc tội bị cáo chưa được làm rõ. Cơ quan tố tụng đã không áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội. Qúa trình thu thập chứng cứ không đúng quy định của pháp luật, vì các bản CD đưa đi giám định đều là bản photo. Hiện chứng cứ gốc ở đâu chưa rõ.

Giám định viên và tổ chức giám định không hợp pháp. Ngoài ra, việc thu giữ 200 triệu đồng của bị cáo là không thỏa đáng, vì đó là tiền vay nợ.

Trình bày tại tòa, đại diện cơ quan giám định cho hay, CQĐT đã bàn giao cho cơ quan giám định nhiều tài liệu để giám định chứ không chỉ 2 CD như luật sư đề cập. Hai đĩa CD trên nằm trong 4 bộ nguyên gốc do anh Thiện giao cho CQĐT...

Tranh luận với luật sư, đại diện VKS khẳng định: Đối chiếu các quy định của pháp luật, người giám định và tổ chức giám định trong vụ án đủ điều kiện chuyên môn, năng lực nghề nghiệp và kết quả giám định khách quan.

Đại diện VKS khẳng định, việc truy tố, xét xử bị cáo Vững hai tội là đúng quy định của pháp luật.

Phía luật sư đưa ra nhiều đánh giá cho rằng có nhiều vi phạm tố tụng, nhưng phía VKS đã đối đáp đầy đủ, trách nhiệm, đến cùng trong phiên tòa trước nên không nhắc lại.

Theo bản án sơ thẩm, do có mâu thuẫn với người tình là anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1975), muốn đẩy anh Thiện vào tù, kiều nữ tên Vân nghĩ ngay đến người bạn là bị cáo Vững.

Vân hỏi Vững - đưa ma túy vào xe ô tô của anh Thiện có bắt được anh Thiện không? Vững bảo được nên Vân đã thỏa thuận sẽ trả cho Vững 1 tỷ đồng để Vững bảo Công an bắt giữ anh Thiện.

Khoảng 8h 30 sáng 28/10/2016, Vững gọi điện bảo Vân gọi vào số điện thoại xxx, sẽ có người đưa ma túy để Vân bỏ vào xe của anh Thiện.

Trưa hôm đó, sau khi có người đàn ông gọi điện cho Vân bảo ma túy để ở gốc cây, có hòn đá đè lên, để gần xe ô tô của Vân tại phố Trịnh Công Sơn.

Vân đã lấy 4 túi heroin, trọng lượng 7,003 gam, 1 túi Methamphetamine trọng lượng 1,484 gam để vào cốp ghế phụ trước chiếc ô tô mà anh Thiện lái.

Tối cùng ngày, anh Thiện lái xe chở Vân đi trên đường Lê Đức Thọ thì Vân báo Vững gọi điện báo cảnh sát kiểm tra, bắt giữ anh Thiện.

Trung đoàn CSCĐ, Công an Hà Nội sau đó đã bắt giữ anh Thiện cùng số ma túy.

Ngày 31/10/2016, Vân đưa cho Vững 200 triệu đồng để trả công cho Vững vì đã cùng Vân bỏ ma túy vào xe ô tô của anh Thiện khiến anh này bị bắt.

Anh Thiện sau đó được trả tự do vì cảnh sát không chứng minh được hành vi phạm tội. Trong khi đó, Vân và Vững bị đưa ra xét xử tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Vu khống".

Mở lại phiên tòa ném ma túy, đẩy người tình của kiều nữ vào tù

Mở lại phiên tòa ném ma túy, đẩy người tình của kiều nữ vào tù

Hôm nay (6/7), TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ ném ma túy vào ô tô, đẩy người tình đi tù.

 T.Nhung