Theo giới phân tích, việc Samsung lớn tiếng chê Snapdragon 810 quá nóng và dọa sẽ không sử dụng nó cho Galaxy S6 thực ra không xuất phát từ bản thân dòng chip cao cấp nhất của Qualcomm này.

{keywords}

Trên thực tế, Galaxy S6 sẽ nổ phát pháo cho một cuộc chiến chipset giữa Samsung với chính Qualcomm.

"Việc Samsung sử dụng chipset Exynos do chính hãng sản xuất thay vì Snapdragon 810 ở Galaxy S6 không đơn giản chỉ vì vấn đề tăng nhiệt của Snapdragon. Nhiều khả năng Samsung thực sự muốn gây chiến với hãng chip di động lớn nhất thế giới và tranh thủ dịp này để lăng xê cho quy trình sản xuất 14 nm hiện đại của mình", trang ETNews bình luận.

Theo báo chí Hàn Quốc thì cả Exynos 7420 lẫn Snapdragon 810 đều đã đổ bộ xuống các smartphone đầu bảng hiện nay, nhưng trong khi Samsung lựa chọn Exynos cho Galaxy S6 thì Qualcomm ghi điểm với LG G Flex 2 và Xiaomi Mi Note Pro. Bản thân Samsung cũng từng vướng lỗi tăng nhiệt ở Exynos 5 và buộc phải sử dụng dòng chip cây nhà lá vườn này một cách hạn chế, nhưng giờ đây, hãng đang tái xuất tổng lực với Exynos 7420, một nguồn tin trong chuỗi cung ứng cho biết.

Một sự khác biệt lớn giữa Snapdragon 810 và Exynos 7 là Samsung sử dụng quy trình sản xuất 14nm tối tân cho Exynos, còn Qualcomm vẫn sử dụng quy trình 20nm cho 810. Trên lý thuyết thì công nghệ 14nm sẽ giúp vi xử lý tiêu tốn ít điện năng hơn và đạt được hiệu suất ưu việt hơn khi chỉnh cùng xung nhịp với chip 20nm, song Qualcomm vẫn có những ưu điểm khác dành cho Snapdragon.

Chẳng hạn như modem LTE đa băng tần hay tối ưu hóa cho mã hóa, giải mã và phát video 4K. Hiện chưa rõ Exynos sẽ "đáp trả" những tính năng này như thế nào.

Một diễn biến thú vị nữa của vụ việc là mới đây, LG đã dọa sẽ kiện Qualcomm nếu như hãng chip này sản xuất riêng một bản Snapdragon 810 tùy biến cho Galaxy S6. Trước đó, LG đã từng khẳng định rằng hãng không gặp phải bất cứ vấn đề tăng nhiệt nào với Snapdragon 810 như lời phàn nàn của Samsung. Chính vì thế, khi xuất hiện tin đồn về việc Qualcomm sẽ "chiều lòng" Samsung, LG có thể đã cảm thấy phật ý.

Y Lam