Người đàn ông 41 tuổi tự tin nguy cơ mắc bệnh suy tim thấp vì anh tập thể dục thường xuyên và không có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Vì vậy, lúc bắt đầu cảm thấy chóng mặt và buồn nôn khi sửa chữa xung quanh nhà, Kader không nghĩ đó là vấn đề nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Kader đã ngã gục xuống sàn phòng tắm và tỉnh lại khi nghe tiếng vợ đập cửa. Vừa về đến nhà, người vợ thấy chồng bất tỉnh nên đã gọi xe cấp cứu. Chiếc xe có mặt khi Kader tỉnh lại. 

Mark Kader cùng vợ và các con. Ảnh: Insider

Trên đường đến bệnh viện, Kader nhận thấy nhịp tim của mình bất thường trên điện tâm đồ. Anh tự trách vì đã không nhận ra các dấu hiệu của cơn đau tim sớm hơn. 

Kader nói: “Thật là xấu hổ vì tôi đã là một y tá tim mạch trong 15 năm nhưng lại bỏ qua các dấu hiệu. Tôi nghĩ bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai khác chứ không phải bản thân". 

Theo Insider, dưới đây là 5 triệu chứng của một cơn đau tim mà bạn nên biết: 

Chóng mặt

Kader bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và chóng mặt khi đang làm việc nhà nhưng anh cho rằng mình chỉ bị mất nước.

Trên thực tế, tình trạng chóng mặt của anh do rối loạn nhịp tim. Tim không hoạt động bình thường để bơm máu đi khắp cơ thể và lên não, dẫn tới sốc tim. Anh đi vào phòng tắm vì buồn nôn. Khi tỉnh dậy, anh thấy đang nằm trên sàn nhà. 

Buồn nôn

Kader lẽ ra phải nhận thấy buồn nôn là dấu hiệu có điều gì đó không ổn. Biểu hiện này thường là triệu chứng của rối loạn nhịp tim ở phụ nữ nhưng cũng có thể xảy ra ở nam giới, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Chưa nhiều tuổi nên Kader có khả năng hồi phục tốt. Các bác sĩ đã cấy một thiết bị giúp giảm áp lực cho tim. Hơn 2 ngày sau, chức năng tim của anh đã được phục hồi bình thường.

Ngất xỉu

Cơn đau tim có thể không dẫn tới đau ngực. Ảnh minh họa: APA

Khi nhìn thấy kết quả điện tâm đồ, Kader biết rằng việc mình bất tỉnh là hoàn toàn hợp lý.

Ngất xỉu là triệu chứng phổ biến của các vấn đề về tim, bao gồm rối loạn nhịp tim như trường hợp của Kader. “Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn lên cơn đau tim. Tim không thể bơm máu vì vậy bạn có thể mắc các triệu chứng đó”, anh nói. 

Đổ mồ hôi

Khi tới bệnh viện, Kader đã tỉnh lại và có thể bước ra khỏi xe cứu thương với sự giúp đỡ của các nhân viên y tế. Khi định thần, anh nhận ra mình đang đổ mồ hôi đầm đìa. Theo tạp chí Bệnh tim mạch Mỹ, đổ mồ hôi là một dấu hiệu phổ biến khác của bệnh tim. Khi tim cố gắng bơm máu đi khắp cơ thể, việc đổ mồ hôi để hạ nhiệt là điều tự nhiên. 

Đau ngực

Kader không bị ợ nóng hay đau nhói ở ngực. Tuy nhiên, anh cho biết, nếu có biểu hiện như vậy, có thể anh đã tự gọi xe cấp cứu.

Anh chia sẻ các triệu chứng "cổ điển" của cơn đau tim bao gồm đau cánh tay trái, đau cổ, đau ngực, ợ nóng. “Bất cứ lúc nào bạn bị đau ngực, khó chịu, buồn nôn, choáng váng, chóng mặt, bạn nên đi kiểm tra sớm”, Kader khuyên. 

Đột ngột ngừng tim khi đang chơi bóng chuyền

Đột ngột ngừng tim khi đang chơi bóng chuyền

Khi đang chơi bóng chuyền ở gần Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, người đàn ông 56 tuổi đột ngột kêu đau ngực và gục xuống. Đồng đội chơi cùng phát hiện ông bị ngừng tim.