Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh; trong đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng là một định hướng quan trọng.

Theo Cổng soyte.ninhbinh.gov.vn, toàn bộ các bệnh viện và các cơ sở y tế ở Ninh Bình đã triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, bằng phương thức mã QR code, hoặc phương thức Mobile money và thẻ POS liên kết với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Trước đó Sở Y tế Ninh Bình cũng đã ban hành Kế hoạch số 42/KHSYT về hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2022.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Tuy nhiên Sở Y tế vẫn còn gặp một số khó khăn trong triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các đơn vị trực thuộc và các cơ sở khám, chữa bệnh do phí thu quẹt thẻ qua POS của các ngân hàng trên mỗi giao dịch khá cao, một bệnh nhân có thể phát sinh nhiều hơn một giao dịch, các đơn vị khám chữa bệnh đang phải trả chi phí giao dịch này, trong khi chi phí này chưa được đưa vào chi phí khám chữa bệnh.

Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa được đồng bộ hết trong cả quy trình khám, chữa bệnh với các hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện hiện có tại các đơn vị.

Tỷ lệ người dân, đặc biệt là người bệnh có thẻ để thanh toán còn thấp. Đối tượng bệnh nhân chủ yếu là người già, trung niên chiếm số lượng lớn nên việc tiếp cận các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều khó khăn; Người dân vẫn có thói quen thanh toán bằng tiền mặt, đặc biệt với những người trung niên, cao tuổi do không thể kiểm soát được những vấn đề phát sinh khi sử dụng thẻ để thanh toán (bảo mật thông tin, thao tác khi thanh toán, kiểm soát lượng tiền còn lại trong thẻ sau khi thanh toán, nhớ mật khẩu thẻ...).

Anh Hào