Yahoo-Microsoft.jpg
Tổng giám đốc Yahoo và Microsoft trong lễ ký kết hợp tác tượng trưng hôm 29/7 (ảnh: Searchengineland)

Toàn cảnh thương vụ Microsoft - Yahoo

24 giờ nữa, Microsoft – Yahoo chính thức “chiến” Google

Yahoo quy phục Microsoft, từ bỏ tìm kiếm

Đúng như dự đoán của giới công nghệ, Microsoft và Yahoo đã chính thức cùng ký vào bản hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến trong ngày hôm nay (29/7/2009).

Mặc dù trước đó đã có không ít “nguồn tin nội bộ và đáng tin cậy” tiết lộ về những điểm chính của bản hợp đồng này nhưng khi cả Microsoft và Yahoo cũng ra thông cáo báo chí để công bố những thông tin chính, một số sự bất ngờ đã xảy ra.

Bất ngờ đầu tiên là thời hạn của bản hợp đồng này dài hơn rất nhiều so với những thông tin phỏng đoán trước đó.

Trong vòng 10 năm, Microsoft sẽ được quyền sử dụng toàn bộ mạng lõi của công cụ tìm kiếm trực tuyến Yahoo đồng thời có quyền tích hợp các công nghệ tìm kiếm của Yahoo vào bất cứ nền tảng tìm kiếm web của họ hiện có.

Ngược lại, công cụ tìm kiếm của Yahoo sẽ phải chuyển sang sử dụng các thuật toán của Bing – cỗ máy tìm kiếm mà Microsoft vừa ra mắt cách đây 2 tháng. Yahoo sẽ vẫn có thể sử dụng công nghệ  và dữ liệu của họ vào các lĩnh vực kinh doanh khác chẳng hạn để tối ưu hóa công nghệ quảng cáo hiển thị...

Yahoo sẽ trở thành “đại lý” quảng cáo trực tuyến trên các trang tìm kiếm cho cả hai công ty. Tuy nhiên, Yahoo cũng phải chuyển sang sử dụng nền tảng tìm kiếm AdCenter của Microsoft.

Mỗi công ty sẽ vẫn được duy trì một cách riêng biệt mảng kinh doanh quảng cáo hiển thị trực tuyến của họ.

Microsoft sẽ đảm bảo mức doanh thu trên mỗi lệnh tìm kiếm (revenue per search - RPS) tại các quốc gia riêng biệt trong vòng 18 tháng kể từ ngày hợp đồng giữa họ bắt đầu có hiệu lực tại quốc gia đó.

Bản hợp đồng này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ đầu năm sau, tuy nhiên sẽ phải mất khoảng 2 năm để hợp đồng chính thức có hiệu lực tại tất cả các quốc gia mà họ đang có hoạt động. Theo lý giải của Microsoft, đây là khoảng thời gian để các nhà quản lý, các nhà làm luật và các cơ quan luật pháp của Mỹ, châu Âu hay bất kỳ quốc gia nào xem xét, đánh giá các tác động của sự hợp tác này đối với thị trường quảng cáo trực tuyến.

Đây cũng là thời gian cần thiết để công cụ tìm kiếm của họ “làm quen và thích nghi” với các nền tảng công nghệ mới.

Theo ước tính của Yahoo, bản hợp đồng này sẽ giúp cho lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh hàng năm của hãng tăng lên khoảng 500 triệu USD đồng thời tiết kiệm được khoảng 275 triệu USD mỗi năm do hãng không còn phải đầu tư vào công cụ tìm kiếm.

Tuy vậy, sẽ có một lượng không nhỏ nhân viên của Yahoo mất việc do quy mô hoạt động của hãng giảm xuống nhưng trong cuộc họp báo công bố quyết định hợp tác với Microsoft, bà Tổng giám đốc Yahoo Carol Bartz không tiết lộ con số cụ thể là bao nhiêu.

Để tránh sự “nhòm ngó và cản trở” của các cơ quan thi hành pháp luật do lo ngại sự hợp tác này sẽ sinh ra độc quyền, cả Microsoft và Yahoo đều đã tuyên bố rất rõ ràng rằng họ sẽ “hạn chế đến mức tối đa sự chia sẻ dữ liệu giữa 2 công ty và cố gắng chỉ duy trì ở mức tối thiểu để nền tảng tìm kiếm của họ có thể phối hợp với nhau”.

Ngay sau khi Yahoo và Microsoft công bố bản hợp đồng này, cổ phiếu của Yahoo đã sụt giảm 1,68 USD (9,8%) xuống còn 15,54 USD do các nhà đầu tư thất vọng vì sự hợp tác này không được tiến hành ngay lập tức. Giá cổ phiếu của Google cũng xuống nhẹ (1,13%) và dừng ở mức 434,34 USD/cổ phiếu. Giá cổ phiếu của Microsoft tăng không đáng kể (14 xu).

Tổng hợp