539w.jpg
Người đi bộ ngang qua trụ sở Yahoo tại California (Mỹ). Ảnh: Boston.

Với nhiều người, Yahoo sở hữu một ban lãnh đạo tồi tệ nhất và kém hiệu quả nhất. Thậm chí trước khi Carol Bartz – Tổng giám đốc (CEO) Yahoo bị sa thải, ban lãnh đạo Yahoo nên có những hành động hợp lí hơn. Giá chứng khoán sụt giảm của Yahoo là minh chứng rõ nhất cho điều này: từ 33 USD/ cổ phiếu tháng 10/2007 đã giảm xuống còn 13.5 USD/cổ phiếu hiện tại.

yahoostock.jpg
Biểu đồ thể hiện giá cổ phiếu sụt giảm của Yahoo. (Click xem ảnh lớn)

Bất chấp Bartz đã bị sa thải, Yahoo thậm chí vẫn chưa tống khứ hết các nhân vật “trang trí” trong nội bộ công ty. Thực tế, công ty đang trên bờ vực của sự suy thoái. Theo Ben Schachter, chuyên gia Internet tại công ty nghiên cứu Macquarie, “ngành kinh doanh chủ lực của Yahoo tệ hơn mong đợi nhiều”. Thị trường tìm kiếm đang phải đối mặt với sự suy giảm nhanh chóng, và nếu điều này tiếp diễn, ngành kinh doanh quảng cáo lợi vốn mang về lợi nhuận cao không sớm thì muộn cũng lao dốc theo. Vì thế, đuổi việc Bartz cũng không thay đổi được điều gì.

Điều này cũng có thể đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan như Google hay Microsoft. Công ty tìm kiếm lớn nhất thế giới đã chuyển dịch sang điện thoại di động, và hạn chế mọi cơ hội cho những đối thủ khác như Yahoo. Google rất xuất sắc khi định vị được bản thân trong lĩnh vực mới mẻ này như Microsoft làm được với Bing. Trong khi đó, chiến lược điện thoại di động của Yahoo lại hoàn toàn mù mờ. Nói cách khác, tương lai của Yahoo chắc chắn sẽ liên quan tới việc đại tu lại toàn bộ chiến lược của công ty, Yahoo cần phải trở thành một công ty có tính tập trung cao hơn.

Quên đi quá khứ, hướng tới tương lai

Yahoo nên trung thực với bản thân công ty và tước bỏ mọi thứ liên quan tới Internet trong quá khứ. Yahoo cần ngồi lại, và đánh giá những tài sản nào có thể giúp công ty phát triển, Yahoo Nhật Bản hay tiền vốn bỏ vào Alibaba Trung Quốc có phải là vật cản lợi nhuận hay không. Các món tài sản tại châu Á chính là lí do quy mô thị trường Yahoo được định giá khoảng 17 tỉ USD. Nếu Yahoo có thể bán hai tài sản này, công ty sẽ đủ sức hấp dẫn những người mua như Silver Lake Partners – công ty đầu công nghệ lớn.

yahoo_asia_assets.jpg
Quy mô thị trường Yahoo (đơn vị tỉ USD). (Click xem ảnh lớn)

“Lột xác” ban lãnh đạo…

Yahoo hiện có 9 người trong ban lãnh đạo, và bây giờ là thời điểm Yahoo cần thay đổi. Ngoại trừ Brad Smith, Tổng giám đốc của Intuit – công ty chuyên về phần mềm kế toán và thanh toán di động, Jerry Yang – đồng sáng lập và Chủ tịch Yahoo, công ty cần phải “thay máu” toàn bộ ban lãnh đạo và chiêu mộ những người thực sự có hiểu biết sâu sắc về những thay đổi thị trường và dẫn đầu công ty.

Một số cái tên trong danh sách đề cử có thể là Paul Maritz của VMWare – hãng phần mềm chuyên về các ứng dụng ảo hóa, Sheryl Sandberg của Facebook, Tổng giám đốc Verizon Ivan Seidenberg và Paul Jacobs của Qualcomm – hãng sản xuất chip di CDMA. Họ có thể mang lại cái nhìn sáng suốt về điện toán đám mây, mạng xã hội và triển vọng di động.

Ngoài công nghệ, Yang cũng có thể cất nhắc Mickey Drexler – Tổng giám đốc công ty thời trang J.Crew hay Tổng giám đốc Hãng chuyển phát American Express Ken Chenauth và Tổng giám đốc Ford – Alan Mullaly. Họ đều là những chuyên gia trong bán lẻ, tài chính và vận chuyển. Và trên hết, Yang có lẽ nên tuyển cựu Chủ tịch tập đoàn truyền thông News Corp – Peter Chernin, hiện đang quản lí công ty giải trí riêng, và bổ nhiệm lên ghế Chủ tịch hội đồng.

… và sắm thêm “đồ”

Sau khi ban lãnh đạo được thay mới, Yahoo nên mua thêm một số công ty quan trọng để xây dựng tương lai. Hulu có thể là tài sản đáng giá nên có cũng như một số ứng dụng chia sẻ cộng đồng khác như mạng xã hội địa điểm Foursquare và tạp chí điện tử xã hội cho iPad – Flipboard, để hiểu rằng trong thế giới di động, ý tưởng truyền thông không chỉ bao gồm các trang web và banner quảng cáo.

Theo Gigaom