Chiều 27/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị xúc tiến, kết nối đầu tư với các doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2023. Hội nghị có sự tham dự của ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng; cùng đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội.

Với hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và trên 50 công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hải Phòng tham dự, hội nghị có mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp Hàn Quốc và các doanh nghiệp thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp có điều kiện nắm bắt, trao đổi thông tin đào tạo, kết nối hợp tác đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. 

psx 20231027 150939.jpg
Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái vừa có chuyến làm việc tại Hàn Quốc do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức cách đây ít ngày. Kết quả buổi làm việc đã mở ra nhiều triển vọng hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và với tỉnh Yên Bái nói riêng. 

Ông Trần Huy Tuấn cho biết, hiện nay, Việt Nam - Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

"Với mong muốn cùng hợp tác và phát triển, Yên Bái luôn quan tâm và mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư với các đối tác Hàn Quốc", ông Trần Huy Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, Yên Bái có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, nhân lực, chính quyền năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận lợi, dễ dàng trong tiếp cận đất đai, công khai minh bạch các thông tin về quy hoạch, chính sách thu hút đầu tư cởi mở, hấp dẫn, chi phí đầu tư thấp…

psx 20231027 150838.jpg
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại hội nghị. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Đặc biệt, quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030 vừa được phê duyệt là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để sắp xếp không gian, thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực phát triển. Quy hoạch tỉnh là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh  nghiệp đến bỏ vốn đầu tư, kinh doanh tại tỉnh. Đây là những điều kiện quan trọng và là thời điểm thích hợp để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh tại Yên Bái.

Thông qua hội nghị, tỉnh Yên Bái sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc nhiều thông tin để hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng, lợi thế của Yên Bái. Đồng thời, mong muốn bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình, các doanh nghiệp Hàn Quốc tích cực tham gia hiến kế cho tỉnh những chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp mới mang tính đột phá trên các lĩnh vực có thế mạnh. 

Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, hội nghị là dấu ấn quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu về tiềm năng, cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của tỉnh Yên Bái, làm tiền đề cho các hoạt động đầu tư cũng như mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu văn hóa giữa tỉnh Yên Bái với các tổ  chức và doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới. 

"Tỉnh Yên Bái cam kết thực hiện tốt các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu và đầu tư vào Yên Bái", ông Tuấn khẳng định. 

psx 20231027 151903.jpg
Ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng phát biểu. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng cho biết Hải Phòng là địa phương thu hút mạnh mẽ đầu tư từ các doanh nghiệp Hàn Quốc với 117 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và tổng số vốn thu hút đầu tư trên 10 tỉ USD.

Theo ông Kiên, các doanh nghiệp Hàn Quốc dự hội nghị hôm nay đều là những tập đoàn lớn, đa ngành, đa lĩnh vực. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng mong muốn thông qua dịp này để tìm hiểu về Yên Bái và có sự gắn kết, kết nối với tỉnh để tạo ra những kết quả tốt đẹp. 

"Yên Bái có nhiều tiềm năng và có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tôi hy vọng các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đánh thức các tiềm năng, lợi thế của Yên Bái ", ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh. 

psx 20231027 153025.jpg
Ông Cha Sung Wook - Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội chia sẻ về tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa Yên Bái và các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Lê Anh Dũng 
psx 20231027 153922.jpg
Bà Bùi Thị Sửu - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Yên Bái chia sẻ mong muốn được hợp tác và học hỏi kinh nghiệm của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Tại hội nghị, đại diện Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội cùng doanh nghiệp tỉnh Yên Bái và Hàn Quốc đã có diễn đàn để chia sẻ về các cơ hội hợp tác đầu tư. 

Trong khuôn khổ hội nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái và Quỹ phát triển Hạnh phúc Hàn Quốc ký kết thỏa thuận hợp tác về các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giao lưu kinh tế, du lịch, y tế. Ngoài ra, các tổ chức đơn vị, doanh nghiệp ký 3 thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư.