Qua đó, đưa quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân công khai, minh bạch hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả cơ quan nhà nước và công dân.

Là huyện nông thôn mới, nên cơ sở vật chất Bộ phận Phục vụ hành chính công đều được các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được các xã, thị trấn đầu tư đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt, phục vụ công tác chuyên môn. 100% cán bộ, công chức đều thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi, văn bản đến, trình duyệt, ký số, phát hành văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng. 

Khi đến làm thủ tục hành chính, bà Hứa Thị Ngạch, thôn Suối Hốc, xã Ngọc Chấn được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo nên đã nhanh chóng làm xong thủ tục về lĩnh vực tư pháp. Bà Ngạch phấn khởi: "Tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của xã giờ rất thuận lợi, nhanh gọn, không mất thời gian đi lại. Cán bộ, công chức tiếp dân rất thân thiện, gần gũi nên tôi rất hài lòng”. 

Ông Nông Văn Huân - Chủ tịch UBND xã Ngọc Chấn cho biết: "Thời gian qua, xã đã chỉ đạo, triển khai hoàn thành 100% các mục tiêu đề ra tại kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của xã đã tiếp nhận 840 hồ sơ, trong đó có 176 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. 99,8% hồ sơ giải quyết trước hạn, 0,2% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hẹn và giải quyết quá hạn”. 

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, thời gian qua, các phòng, ban, địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực rà soát, cập nhật, công khai minh bạch đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Đặc biệt, tháng 2/2024, huyện đã ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn. Theo đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có phát sinh hồ sơ của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã thị trấn có quy định về thời hạn giải quyết từ 1 ngày trở lên sẽ được rút ngắn 30 - 50% thời gian thực hiện. 

Huyện cũng đã thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.

Đồng thời, huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn liên quan đến việc tiếp nhận và giải quyết TTHC như: tập huấn về số hóa hồ sơ, thanh toán điện tử, tiếp nhận và giải quyết TTHC bằng hình thức nộp trực tuyến... Do đó, việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp  ngày càng nhanh gọn, hiệu quả. 

Đến nay, tỷ lệ giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến của huyện đạt 85,05%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả điện tử đạt trên 70%; tỷ lệ hồ sơ có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 30,83%. 

5 tháng đầu năm 2024, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện đã giải quyết trên 8.000 hồ sơ, trong đó có trên 95% hồ sơ được giải quyết trước hạn, còn lại đều đúng hạn và không có hồ sơ giải quyết quá hạn; gần 90% hồ sơ đã đồng bộ lên Cổng dịch vụ công. Số TTHC được công khai đầy đủ các nội dung quy định về các bộ phận cấu thành đạt 100% thủ tục, chỉ số hài lòng cũng đạt 100%. Những kết quả đó đã đưa Yên Bình trở thành địa phương dẫn đầu tỉnh về thực hiện 5 bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công, đạt 86,36 điểm trong năm 2023.

Bà Hoàng Thị Duyên - Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin: Trong thời gian tới đây, chuyển đổi số trong cải cách hành chính tiếp tục được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và thực sự hiệu quả, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao sự hài lòng và chỉ số hạnh phúc cho người dân mà còn là đòn bẩy để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn. 

Theo Thanh Chi (Báo Yên Bái)