Xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp. Theo đó, kinh tế của người dân chủ yếu là nông nghiệp, thu nhập còn thấp. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của xã cũng tồn tại nhiều yếu kém, xuống cấp.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành cũng như chính quyền địa phương, xã Yên Phú đã và đang được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông nông thôn thuận tiện. Cơ sở vật chất trường học, chợ, khu trung tâm thể thao và nhà văn hóa xã được hoàn thiện. Hệ thống điện lưới được đảm bảo, môi trường cảnh quan được bảo vệ, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. 

Sau nhiều nỗ lực, năm 2021, xã Yên Phú đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 3502/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình và tháng 10/2022, xã vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ khi đạt nông thôn mới, diện mạo Yên Phú đổi thay từng ngày. Đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Có được thành quả này không thể phủ nhận vai trò của người dân – chủ thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Xác định xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc, sau khi hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới, xã tích cực chủ động củng cố các tiêu chí cũ, phấn đấu đạt và vượt các tiêu chí mới để xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo đó, công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao đã được triển khai sâu rộng đến từng xóm, từng hộ gia đình bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với từng đối tượng như: Phát thanh tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn.

Bên cạnh đó, xã Yên Phú đã đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, trong đó tuyên truyền phát động phong trào ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới trên toàn xã; tuyên truyền sâu rộng cơ chế, chính sách, công tác chỉnh trang đường làng, ngõ xóm nông thôn, vệ sinh môi trường... Phối hợp cùng các đoàn thể xã: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền đến các xóm trong toàn xã về xây dựng nông thôn mới.

Từ công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về công tác xây dựng nông thôn mới, qua đó nhân dân tự nguyện hiến đất ở, đất nông nghiệp mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi của xã, đóng góp tiền của, công lao động, chỉnh trang nhà ở khu dân cư, cải tạo vườn tạp, thực hiện tường rào xanh, ngõ xóm sạch đẹp, văn minh. Bộ mặt nông thôn thay đổi, đời sống kinh tế từng bước được nâng lên rõ rệt, an ninh chính trị luôn ổn định và giữ vững.

Về lĩnh vực nông nghiệp, xã tích cực xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn như trồng cây có múi, mía tím... Hay mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, mô hình hợp tác xã cung ứng thực phẩm sạch, mô hình chuỗi liên kết trồng, chăm sóc, tiêu thụ dưa bao tử...

Xã quan tâm thúc đẩy sản xuất phát triển, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lao động nhằm tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Năm 2022, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn đạt 42 triệu đồng.

Cùng với đó, xã Yên Phú luôn chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chú trọng và khuyến khích phát triển các dịch vụ nông thôn, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, phát triển cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng và cung ứng vật liệu xây dựng; cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng; xe du lịch và nhiều máy móc công nghiệp khác như máy trộn bê tông, máy cày, bừa, máy xay xát... Phát huy thế mạnh của nhiều hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn, tạo công ăn việc làm cho người lao động, từng bước hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

Hiện nay, theo rà soát đánh giá của xã, Yên Phú đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Để tiến tới hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, thời gian tới đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng quyết tâm, chung sức chung lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã. Hy vọng trong tương lai gần, Yên Phú sẽ bứt phá về đích xã nông thôn mới nâng cao theo lộ trình đã đặt ra.

Duy Linh và nhóm PV, BTV