Phòng trưng bày với chủ đề "Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức từ ngày 22/11 - 29/11 tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11). 

Phòng trưng bày chia thành 2 khu vực thuộc 5 lĩnh vực, ngành hàng chính, gồm: Thời trang; Hóa mỹ phẩm; thực phẩm; trang thiết bị nhà bếp; đồ điện tử. 

Tham gia sự kiện, Yến sào Khánh Hòa đã trưng bày các dòng sản phẩm của thương hiệu bên cạnh các sản phẩm yến sào giả để người tiêu dùng có thể so sánh tận mắt. Đây là cách tiếp cận trực quan và hiệu quả, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn sản phẩm về đặc điểm, màu sắc, mùi vị, bao bì, nhãn mác…

a11111.JPG
Phòng trưng bày sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật - hàng giả. Ảnh: Yến sào Khánh Hòa 

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc chi nhánh miền Bắc của Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Vừa qua, công ty phát hiện nhiều sản phẩm yến sào của thương hiệu Yến sào Khánh Hòa bị làm giả. Sản phẩm giả khi quét mã QR sẽ không ra thông tin, trên bao bì thể hiện địa điểm sản xuất nhưng cơ quan chức năng vào kiểm tra thì chỉ là nơi gia công dán nhãn hiệu.” Đáng chú ý, ông Thắng phản ánh “các sản phẩm nước yến gia công làm giả quảng cáo hàm lượng yến thích bao nhiêu ghi bấy nhiêu, từ 20% lên đến 70% trong khi thực tế kiểm nghiệm không phải như vậy”.

a222222.JPG
Sản phẩm nước yến làm giả không ghi tem nhãn. Ảnh: Yến sào Khánh Hòa 

Một trong những người đến tham quan, chị Mai Hà Anh (Hà Nội) cho biết, sau khi nghe Công ty Yến sào Khánh Hòa hướng dẫn phân biệt hàng giả - hàng nhái, chị cho rằng, việc người tiêu dùng am hiểu thông tin hàng hóa sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân và thương hiệu Việt. 

Theo thống kê của bộ phận Sở hữu trí tuệ của Công ty Yến sào Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện trên 30 đơn vị, công ty sao chép mẫu mã, bao bì, thành phần sản phẩm; 15 công ty ở TP.HCM sử dụng tên “Yến sào Khánh Hòa” để đặt nhãn hiệu sản phẩm; 10 website chứa tên miền “Yensaokhanhhoa”. 

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Công ty thường xuyên phát hiện và gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng, bao gồm Cục Sở hữu trí tuệ, để yêu cầu xử lý các hành vi vi phạm”.

a333333.JPG
Sản phẩm yến sào giả được trưng bày tại phòng triển lãm. Ảnh: Yến sào Khánh Hòa 

Đại diện Yến sào Khánh Hòa cho biết, Yến sào Khánh Hòa là thương hiệu yến sào duy nhất trên cả nước vinh dự đạt Thương hiệu Quốc gia, để mua sản phẩm đúng thương hiệu, công ty khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa chính hãng có logo Thương hiệu quốc gia. Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại hệ thống showroom, nhà phân phối, đại lý, cửa hàng liên kết công bố trên website công ty: www.yensaokhanhhoa.com.vn và đặt hàng tại các website chính thức của công ty cung cấp đầy đủ các thông tin như Logo thương hiệu Yến sào Khánh Hòa, tem chống hàng giả và mã QR.

a444444.JPG
Các dòng sản phẩm của công ty đều có logo Thương hiệu Quốc gia. Ảnh: Yến sào Khánh Hòa 

“Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về người bán, đảm bảo rằng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đã được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không nên mua ở những trang mạng, kênh bán hàng online, fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng”, đại diện công ty khuyến cáo.

a555555.JPG
Hướng dẫn khách hàng mua đúng sản phẩm Yến sào Khánh Hòa. Ảnh: Yến sào Khánh Hòa 

“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” là chủ đề xuyên suốt của Tổng cục Quản lý thị trường nhằm hưởng ứng có hiệu quả Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái đã được Chính phủ chấp thuận theo đề xuất của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam từ năm 2007.

Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả đối với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường, qua đó giúp người tiêu dùng chủ động trang bị kiến thức về sản phẩm, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.

Bích Trâm