Ngày 30/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) hướng dẫn những điều người hoàn thành cách ly cần thực hiện. Theo đó, người được xem là hoàn thành cách ly tập trung khi đã cách ly đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Những người này phải ký cam kết, cung cấp đầy đủ chính xác thông tin cá nhân, nơi cư trú để được theo dõi y tế 14 ngày sau khi hoàn thành cách ly. Đồng thời phải cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và khai báo phương tiện di chuyển về nơi cư trú.

{keywords}

Khu vực cách ly trong bệnh viện

Trong trường hợp về nơi cư trú bằng phương tiện đường bộ: Đi bằng xe riêng, phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không được tổ chức đưa đón đông người. Xe chỉ bao gồm lái xe và người giám sát (nếu có).

Trong quá trình di chuyển, người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng phải đeo khẩu trang; cài đặt và mở ứng dung truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. Hạn chế tiếp xúc dưới 2m với người khác trong quá trình di chuyển. Hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường. Phương án tốt nhất là đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú. 

Trong trường hợp về nơi cư trú bằng máy bay, tàu hỏa: Thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển để bố trí các biện pháp phòng chống dịch khi sử dụng phương tiện. Người hoàn thành cách ly phải khai báo y tế, cài đặt và mở ứng dụng truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. 

Khi trở về nơi cư trú, người hoàn thành cách ly phải ngay lập tức thông báo cho chính quyền khu phố/ấp, hoặc trạm y tế phường xã nơi lưu trú.  

Người hoàn thành cách ly có thể đi học, đi làm nhưng hạn chế tụ tập đông người, không ra khỏi nơi cư trú đã khai báo. Ngoài ra, phải ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày từ ngày hoàn thành cách ly. Đồng thời, phải chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm theo lịch của Trạm y tế phường xã thông báo.

Linh Khuê

Ca Covid-19 siêu lây nhiễm ở Hà Nam lây bệnh từ đâu?

Ca Covid-19 siêu lây nhiễm ở Hà Nam lây bệnh từ đâu?

Ca bệnh 2899 đến nay đã lây cho ít nhất 14 trường hợp, chuyên gia cho rằng có tới 3 giả thiết về nguồn lây của bệnh nhân này.