Bí thư Huyện ủy Như Thanh Nguyễn Tiến Dũng cho biết, sau khi báo VietNamNet có bài phản ánh về việc nhiều người ăn xin lê lết trước cổng đền Phủ Na, huyện đã chỉ đạo công an, phòng văn hóa, UBND xã Xuân Du làm rõ và có biện pháp cụ thể.

“Nhóm người ăn xin là người ở nơi khác đến. Chúng tôi đã chỉ đạo công an vào cuộc, xác minh xem đối tượng đứng sau đưa nhóm người này là ai để có biện pháp xử lý", ông Dũng cho hay.

Theo bà Lê Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, huyện đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc trên.

W-dsc07021-1.jpg
Từ tối 30 Tết đến ngày 8 tháng Giêng, đền Phủ Na đón gần 100.000 lượt khách đến tham quan

Bà Hoa cho biết, trên địa bàn huyện hiện có 6 di tích lịch sử văn hóa; có 3 lễ hội dân gian, trong đó có 2 lễ hội được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Các di tích và lễ hội hầu hết diễn ra vào dịp đầu năm mới.

Trước khi diễn ra các hoạt động lễ hội tại di tích, UBND huyện đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, yêu cầu ban quản lý di tích xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, thực hiện nghiêm túc các quy định.

Tuy nhiên, tại di tích Phủ Na xuất hiện nhiều người ăn xin ngồi trước cổng ra vào...

W-a2hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Nhiều người ăn xin ngồi giữa đường vào đền

Theo bà Hoa, từ ngày đầu kỳ hội, hàng ngày, khi có người ăn xin, Ban quản lý di tích đều đón họ vào trung tâm xã, mời gia đình đến cam kết và đón họ về. Đồng thời đã hỗ trợ cho mỗi người 15kg gạo và 100 nghìn đồng. Tuy nhiên đến ngày hôm sau vẫn có nhiều người quay trở lại và có thêm người ăn xin mới.

“Trước tình hình trên, ngoài việc hỗ trợ, tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình cam kết quản lý người trong gia đình. UBND huyện cũng đã có công văn gửi UBND các huyện có công dân đến ăn xin tại Phủ Na, phối hợp đón người và quản lý công dân, giúp cho việc tổ chức Lễ hội Phủ Na theo đúng quy định”, bà Hoa chia sẻ.

Như đã đưa tin, vào những ngày này, trước cổng Na Sơn Động Phủ (hay còn gọi là đền Phủ Na) xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) có rất nhiều người ăn xin ngồi lê lết khiến du khách ái ngại khi vào đền vãn cảnh đầu xuân.

Những người ăn xin này ngồi “án ngữ” giữa đường, ngay cổng ra vào. Trong số đó có nhiều người già, khuyết tật, thậm chí cả trẻ em ngồi lê lết để xin tiền người dân và du khách...