Hôm qua, ngày 10/9/2015, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp vừa có công văn gửi Bộ TT&TT về việc đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Công văn được Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp ký ban hành nêu rõ, theo báo cáo của Bộ TT&TT và qua theo dõi của Ban, Tổng Công ty Viễn thông khó có khả năng hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa năm 2015.

Thực hiện Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015, Thường trực Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đề nghị Bộ TT&TT tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa MobiFone.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Bộ TT&TT trong trường hợp có doanh nghiệp không hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa năm 2015, cần xác định nguyên nhân và trách nhiệm cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ và đề xuất biện pháp chế tài.

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015 được ban hành ngày 7/9/2015, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách về sắp xếp đổi mới doanh nghiệp theo kế hoạch; tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp để sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch năm 2015…

Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong việc thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước cùng với thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao, tổng hợp vướng mắc, khó khăn trong thực hiện tái cơ cấu để chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tại Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 8 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 8/9/2015, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch MobiFone cho biết, để cổ phần hóa, MobiFone đã ký hợp đồng với đối tác để tư vấn định giá và tư vấn chuẩn bị cho IPO.

Theo ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT&TT), sau khi MobiFone ký hợp đồng tư vấn, trong vòng 60 ngày tư vấn sẽ đưa ra phê duyệt giá trị tài sản, trong quý 4/2015 sẽ định giá xong tài sản của MobiFone để triển khai bán cổ phần lần đầu ra công chúng, đúng theo lộ trình đề ra.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2015 của MobiFone ngày 15/7/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhấn mạnh, việc cổ phần hóa MobiFone không phải là nhiệm vụ riêng của MobiFone mà còn là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT. Việc cổ phần hóa này cũng được Chính phủ, bộ ngành và nhiều đối tác nước ngoài quan tâm. MobiFone đang là thương hiệu tốt, là một trong những mạng di động có thị phần lớn, có tỷ suất lợi nhuận tốt và quản trị doanh nghiệp tiên tiến. Vì vậy, việc cổ phần hóa MobiFone sẽ phải được thực hiện minh bạch, đúng quy định của pháp luật, không cố phần hóa MobiFone bằng mọi giá.

“Mới đây, Ban cán sự Đảng của Bộ TT&TT đã ra Nghị quyết số 59 về việc cổ phần hóa MobiFone. Nghị quyết này đưa ra những nguyên tắc để cổ phần hóa MobiFone. Việc cổ phần hóa MobiFone không chạy theo thời gian mà cần đạt hiệu quả, thúc đẩy MobiFone phát triển, đem lại lợi ích cao nhất của nhà nước”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.