Ngày 8/4, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo gửi Bộ Giao thông vận tải; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đối với việc triển khai thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội.

Đồng thời, có biện pháp xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan nếu để chậm tiến độ nêu trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/6.

Theo Bộ Giao thông vận tải, VEC là một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì và tổ chức thu phí các tuyến đường cao tốc quốc gia. Doanh nghiệp được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc, bao gồm: Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; và dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

{keywords}
VEC được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý vận hành, khai thác 5 dự án đường cao tốc.

Trong các tuyến cao tốc VEC đang quản lý, khai thác, có tổng cộng 212 làn thu phí. Tuy nhiên, mới có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (15/40 làn) từ ngày 10/6/2020. Các tuyến khác vẫn thu phí theo hình thức một dừng.

Trên cơ sở số lượng các làn, lưu lượng xe qua trạm thu phí và năng lực khai thác của hệ thống thu phí không dừng so với hệ thống thu phí một dừng, theo VEC phân kỳ đầu tư 140 làn thu phí không dừng sẽ đảm bảo các cao tốc thu phí theo hình thức điện tử không dừng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi làm việc ngày 27/10/2021, căn cứ vào đề xuất của VEC, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng thuận phương án sử dụng chi phí quản lý thu phí VEC đang thực hiện (thu phí một dừng) để thuê trọn gói dịch vụ thu phí điện tử không dừng, đồng thời yêu cầu hoàn thành trong quý I năm 2022.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, VEC đã lập kế hoạch thuê, yêu cầu kỹ thuật, hồ sơ mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Tuy nhiên, còn có ý kiến khác nhau trong việc áp dụng các quy định pháp luật.

Vì thế, để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã triển khai theo phương án - Coi việc triển khai thu phí không dừng chỉ là hình thức thu phí mới thay thế hình thu phí một dừng và sẽ vận dụng trình tự thủ tục thuê nhà cung cấp dịch vụ như với hoạt động thuê dịch vụ CNTT sử dụng chi phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Với phương án này, tiến độ thực hiện được đẩy nhanh hơn, dự kiến hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí trong quý 2 năm 2022, lắp đặt thiết bị và vận hành hệ thống trong quý 3/2022.

Vân Anh

3 giai đoạn trong lộ trình thu phí điện tử không dừng tại Việt Nam

3 giai đoạn trong lộ trình thu phí điện tử không dừng tại Việt Nam

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng qua 3 giai đoạn lớn. Dự kiến đến giai đoạn 3, từ năm 2026 trở đi, trạm thu phí sẽ có đa làn tự do ETC.