Nhớ nhung, yêu thương Hà Nội dồn vào những trang sách... nhưng cuộc sống và con người Sài Gòn cũng nhanh chóng thuyết phục và chiếm được tình cảm của Hồng Phúc - một nữ nhà báo sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng lại chọn Sài Gòn để lập nghiệp.

Nhận xét về hai thành phố ấy, Hồng Phúc viết: “Một là nhà, nơi có cha mẹ, bà con, bạn bè chung thủy, một thời niên thiếu nhiều kỷ niệm... Một là nơi sống, làm việc, được thấy cuộc sống rộng hơn, bầu trời lớn hơn và được là mình hơn. Một là cảm xúc và mơ mộng, một là lý trí và thực tế. Một là sương giăng phố vắng, một là nắng gió xôn xao... ”.

Rồi, còn gì nữa: màu Sài Gòn khác màu Hà Nội ra sao? Nơi đến và chốn về có gì đặc biệt mà tác giả sâu nặng đến thế?

{keywords}
Bìa cuốn sách Yêu Hà Nội, thích Sài Gòn

Đọc Yêu Hà Nội, thích Sài Gòn của một "người Hà Nội di cư" để thấy một tâm hồn lãng mạn và sâu sắc, nhạy cảm và trí tuệ; để thấy "nơi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn" (Chế Lan Viên), để vén những "bức màn văn hóa" (lời của tác giả) nơi mình đã đi qua, nơi mình đã sống và đã chọn dừng chân,...

Nói cách khác, đây là cuốn sách của một linh hồn đô thị nhạy cảm.

Cuốn sách vừa là cảm nhận cá nhân, nhưng lại là nhận thức xã hội. Đánh giá của tác giả rất xác đáng và là cảm nhận chung cho rất nhiều ‘tâm hồn đô thị’ khác, rất nhiều người Sài Gòn, người Hà Nội, người đến Sài Gòn, người đến Hà Nội… Với những người nghiên cứu đô thị hoặc viết về đô thị, đây là một cuốn sách nên đọc và phải có’ - trích lời giới thiệu của nhà xuất bản.

{keywords}
Tác giả Hồng Phúc

Hãy đọc Yêu Hà Nội, thích Sài Gòn của tác giả - nữ nhà báo Hồng Phúc. Sách do AlphaBooks và NXB LĐ-XH vừa phát hành.

Ngọc Hà