Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới, tỷ lệ ước tính vượt 218/100.000 dân. Với dân số gần 100 triệu, mỗi năm Việt Nam có khoảng trên 200.000 ca đột quỵ.

Đột quỵ là bất ổn sức khỏe nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng, xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến não bị gián đoạn. Trong phần lớn các trường hợp, cục máu đông khiến máu lưu thông khó khăn. Ngoài ra, đột quỵ cũng có thể do vỡ mạch máu não. 

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ như tình trạng huyết áp cao, cholesterol cao hoặc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ. Do đó, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyên mọi người không nên hút thuốc và giảm uống rượu. Các chuyên gia cũng khuyến khích bạn tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh, cân bằng.

cấp cuuu 2.png
Đột quỵ là bất ổn sức khỏe nghiêm trọng, có khả năng đe dọa tính mạng.

Một nghiên cứu đã tiết lộ thêm yếu tố nguy cơ tiềm ẩn khác gây đột quỵ ảnh hưởng đến hàng triệu người Anh. Kết quả được công bố trên The Lancet cho thấy những người cảm thấy cô đơn trong thời gian dài dễ bị đột quỵ hơn. 

Những người tham gia nghiên cứu được phỏng vấn 2 lần, cách nhau 4 năm. Đây là lần đầu tiên tâm trạng cô đơn được xem xét vào các thời điểm khác nhau. Các nghiên cứu trước đây chỉ tính đến cảm giác đó tại một thời điểm. 

Dữ liệu của Nghiên cứu Sức khỏe và Hưu trí ở Mỹ thực hiện từ năm 2006 đến 2018 trên 8.000 người. Họ tập trung vào những người từ 50 tuổi trở lên. Các tình nguyên viên được phân loại tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự cô đơn và liệu tâm trạng đó kéo dài hay chỉ xuất hiện trong một thời điểm. 

Những người bớt cô đơn hơn hoặc mới chỉ cảm thấy như vậy trong thời gian gần đây có nguy cơ đột quỵ cao hơn 25%. 

Những người có mức độ cô đơn cao kéo dài có nguy cơ đột quỵ cao hơn đáng kể (56%). 

Theo dữ liệu từ Chiến dịch Chấm dứt sự cô đơn, năm 2022, 49% người trưởng thành ở Anh từng cảm thấy cô đơn với các mức độ khác nhau. Khoảng 7% người dân (3,83 triệu người) trải qua nỗi cô đơn kinh niên, nghĩa là họ thường xuyên hoặc luôn luôn cảm thấy cô đơn. 

Nghiên cứu tổng kết: “Tóm lại, sự cô đơn có thể dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao hơn và những người trải qua sự cô đơn mạn tính có thể gặp nguy cơ cao đặc biệt. Giải quyết sự cô đơn có vai trò quan trọng trong ngăn ngừa đột quỵ”. 

Các triệu chứng đột quỵ thường được ghi nhớ dưới từ viết tắt FAST: 

F (Face) - Khuôn mặt: Yêu cầu người đó mỉm cười. Một bên mặt có bị xệ không?

A  (Arms) - Tay: Đề nghị người đó giơ cả hai cánh tay lên. Một cánh tay có trôi xuống phía dưới không?

S (Speech) - Lời nói: Yêu cầu người đó lặp lại một cụm từ đơn giản. Họ có nói ngọng không?

T (Time) - Thời gian: Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu như trên, hãy gọi cấp cứu ngay.